Số cá voi lưng gù di cư tới đảo Amami Oshima của Nhật đạt mức cao kỉ lục

Theo Hiệp hội Cá voi và cá heo Amami, người ta đã quan sát thấy 1.087 con cá voi lưng gù tương đương với 670 quần thể/nhóm cá voi lưng gù di cư đến vùng biển ngoài khơi đảo Amami-Oshima ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021.

Chủ tịch hiệp hội ông Katsuki Oki giải thích hiện tượng có trường hợp các nhóm cá mẹ và cá con ở lại trong thời gian dài đó là vì vùng biển ngoài khơi Amami khá thích hợp cho việc nuôi dạy cá con.

Nghiên cứu quy mô đầy đủ về cá voi bắt đầu vào năm 2014 trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu động vật giáp xác của Bộ Môi trường Nhật Bản. Số lượng cá voi được xác nhận đã tăng trong 6 năm liên tiếp và vượt kỷ lục trước đó là 971 con trong 578 quần thể vào mùa trước. Đây là mùa đầu tiên số lượng vượt qua 1.000 con.

Cá voi lưng gù di cư đến vùng biển quanh đảo Amami Oshima vào mùa đông để sinh sản và nuôi con. Nhiều nhóm di cư về phía Nam vào tháng 1, tháng 2 và quay trở lại phía Bắc vào tháng 3. Sự di chuyển cao điểm nhất trong năm nay là cuối tháng 2. Trong tổng số 670 quần thể có 105 quần thế gồm cá mẹ và cá con – cũng là một con số cao kỷ lục. Quan sát cho thấy thời gian ở lại khu vực biển lâu nhất là 48 ngày.

Hiệp hội cho biết, tổng cộng có 2.895 người tham gia các tour du lịch ngắm cá voi – một hoạt động phổ biến của khách du lịch mùa đông – trong mùa năm 2021 này. Có tới 1.783 người đã tham gia trải nghiệm bơi cùng cá voi có hướng dẫn viên đi cùng. Tuy nhiên, vì đại dịch corona số lượng người tham gia ngắm cá voi đã giảm khoảng 20% ​​so với 3.684 người của mùa trước.

Cá voi lưng gù trưởng thành dài từ 10 đến 20 mét và nặng tới 30 tấn mỗi con. Chúng trải qua mùa hè ở vùng nước lạnh giá ngoài khơi bán đảo Kamchatka ở Đông Bắc nước Nga và là di cư về phía Nam đến các vùng biển xung quanh tỉnh Amami và Okinawa vào mùa sinh sản mùa đông.

5 điểm thú vị của nước Nhật mà bạn nên biết

Hiện tượng bong bóng băng tuyệt đẹp xuất hiện ở Hokkaido

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る