Tiêu chí lựa chọn khẩu trang để phòng chống lây nhiễm corona

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

So với khẩu trang làm bằng vải hoặc urethane, khẩu trang không dệt có hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn sự phân tán của các giọt bắn (theo siêu máy tính “Tomitake” của tập đoàn nghiên cứu và phát triển quốc gia Viện nghiên cứu vật lý và hóa học – RIKEN).

Ông Makoto Tsubokura, trưởng nhóm RIKEN và là giáo sư tại Đại học Kobe, đang kêu gọi “Tôi muốn mọi người lựa chọn một chiếc mặt nạ dựa trên việc xem xét tình trạng thể chất và nguy cơ lây nhiễm trong ngày.”

 

Khẩu trang có khả năng thông khí kém là khẩu trang tốt

Các nhóm nghiên cứu tại RIKEN, Đại học Công nghệ Toyohashi và Đại học Kobe đã thực nghiệm đo hiệu suất lọc và độ thoáng khí của từng chất liệu mặt nạ. Kết quả là người ta thấy rằng khẩu trang không dệt có hiệu suất cao hơn urethane và vải, nhưng thông khí kém.

Khẩu trang vải có khả năng thông khí và hiệu suất tương đối tốt hơn so với khẩu trang vải không dệt và urethane. Khẩu trang urethane, được ưa chuộng vì tính thời trang, nhưng hiệu suất kém hơn so với khẩu trang vải không dệt.

Mặt khác, ông Tsubokura giải thích, “Ngay cả là loại khẩu trang vải thì cũng có các hiệu suất khác nhau. Hãy nhớ rằng khi đeo khẩu trang bạn cảm thấy khó thở thì đó là khẩu trang tốt.”

 

Nên chọn khẩu trang như thế nào?

Ông Tsubokura nói, “Tốt hơn hết bạn nên chọn một loại khẩu trang không chỉ vì hiệu quả của nó mà còn vì tính năng thông khí và hiệu quả về chi phí (liệu nó có thể được sử dụng nhiều lần hay không). Cụ thể, chúng tôi đề xuất đeo khẩu trang vải nếu làm việc ở văn phòng và khẩu trang không dệt nếu tới chỗ đông người”.

 

Vải không dệt ngăn chặn 80% giọt bắn

Lượng giọt bắn vào và ra khác nhau như thế nào tùy thuộc vào chất liệu của mặt nạ?

Theo một thông cáo báo chí từ Viện Công nghệ Toyohashi, lượng giọt bắn giảm 80% đối với khẩu trang không dệt và 66% ~ 82% đối với khẩu trang vải. Về lượng giọt bắn hút vào, trong trường hợp khẩu trang không dệt, ngay cả khi có khe hở giữa khẩu trang và mặt, có thể giảm xuống khoảng 1/3.

Mặt khác, người ta thấy rằng tấm chắn mặt có thể được mong đợi để ngăn chặn các giọt lớn (giọt nước có kích thước từ 50 micromet trở lên), nhưng hầu như với tất cả các giọt có kích thước bé hơn không có tác dụng.

Kết quả của các thí nghiệm và mô phỏng của nhóm nghiên cứu đã điều tra sự khác biệt về lượng giọt bắn ra và hút vào bởi chất liệu của khẩu trang/tấm chắn như sau:

(Loại khẩu trang/tấm chắn: Lượng giọt bắn ra/Lượng giọt hút vào)

  • Khẩu trang không dệt: 20%/30%
  • Khẩu trang vải: 18~34%/55~65%
  • Khẩu trang urethane: 50%/60~70%
  • Tấm chắn mặt (フェイスシールド): 80%/Không có tác dụng với các giọt bắn nhỏ
  • Lá chắn vùng miệng (マウスシールド): 90%/Không có tác dụng với các giọt bắn nhỏ

Các đối tượng được tiêm vắc xin ngừa corona trước tiên theo kế hoạch của Chính phủ Nhật

 

Theo HUFFPOST 

bình luận

ページトップに戻る