Chăm sóc sức khoẻ mẹ bầu đúng cách

Mang thai là thiên chức thiêng liêng của phụ nữ. Thời điểm này sức khoẻ của mẹ sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới em bé. Chính vì vậy việc chăm sóc cơ thể mẹ bầu thật cẩn thận trong thời gian mang thai là vô cùng quan trọng.

Chia sẻ về quá trình mang thai tại Nhật

 

Thiên địch của mẹ bầu là cơ thể lạnh

Cơ thể con người hoạt động thông qua sự kết hợp rất phức tạp của các phản ứng hóa học và sinh học. Các phản ứng này đều hoạt động với nhiệt độ cao. Đặc biệt, cơ thể phụ nữ có nhiều chức năng phức tạp hơn cơ thể nam giới như chu kỳ rụng trứng đến kinh nguyệt và sự cân bằng của hormone sinh dục khi mang thai và sinh con. Cơ thể bị lạnh có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến những điều này.

Khi cơ thể bị lạnh, máu sẽ lưu thông kém, ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết tố (vì tất cả các hormone đều được vận chuyển bởi máu). Kết quả là nó có thể gây ra hiện tượng thai ngược và sinh non. Từ lâu người Nhật cũng đã có lời khuyên rằng “mang thai không được để cơ thể bị lạnh”.

Việc giữ cho cơ thể mẹ bầu không bị lạnh không chỉ giúp em bé trong bụng ổn định mà còn có làm giảm sưng tấy do lưu thông máu kém, giúp làm dịu tinh thần. Một số phương pháp chữa lạnh có thể kể đến là châm cứu và xoa bóp. Ngoài ra, nếu tay chân lạnh và không ngủ được vào mùa đông, bạn hãy đi tất khi đi ngủ. Đặc biệt nên sử dụng loại tất ngón vì tất này giúp các đầu ngón tay được tách rời như găng tay nên có tác dụng trải rộng các ngón chân hơn so với tất thông thường và cải thiện lưu thông máu.

 

Thiếu máu khi mang thai

Việc mẹ bầu bị thiếu máu trong thai kỳ là điều khá bình thường. Trong thời kỳ mang thai, máu thường bị loãng hơn do thành phần nước nhiều hơn bình thường. Điều này nhằm giảm độ “nhớt” của máu, thúc đẩy tuần hoàn máu đến nhau thai, nuôi dưỡng thai nhi hiệu quả. Đây chính là nguyên nhân chính gây thiếu máu khi mang thai.

Không hiếm người bị thiếu máu khi mang thai nhưng những người bị thiếu máu thường cần phải cẩn thận. Do thai nhi hấp thụ sắt từ cơ thể mẹ nên mẹ bầu thường ở trạng thái thiếu máu, việc leo lên xuống cầu thang trở nên khó khăn, dễ hoa mắt chóng mặt. Phụ nữ mang thai bị thiếu sắt quá mức cũng có xu hướng chảy máu nhiều hơn trong quá trình sinh nở.

Chính vì vậy phụ nữ mang thai cần cố gắng bổ sung nhiều sắt hơn trong thai kỳ. Cụ thể là ăn thực phẩm giàu sắt như rong biển, sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng…

 

Làm gì để sinh nở an toàn

Đi bộ là môn thể dục được khuyến khích hàng đầu. Một trong những lý do chính là vì đi bộ là điều ai cũng có thể làm được và thực hiện ở bất cứ nơi đâu. Khi mang thai và tăng cân, cơ thể người mẹ trở nên nặng nề và khó vận động hơn, kết quả là mẹ bầu có xu hướng thiếu vận động mãn tính. Việc đi bộ là điều mà mẹ bầu có thể tự mình thực hiện mà không cần tham khảo ý kiến ​​của bất kỳ ai. Hãy tập thói quen đi bộ hàng ngày bằng chính đôi chân của mình, khi mỏi chân thì nghỉ ngơi, khi thấy ổn thì lại đi bộ tiếp…

Lý do thứ 2 nên đi bộ là vì sinh con diễn ra theo tự nhiên cũng tương tự như cuộc chạy marathon 42,195km. Trong marathon, việc luyện tập hàng ngày chính là yếu tố cơ bản để thành công. Bạn cần tin tưởng vào chính mình vì không ai có thể thay thế bạn. Sinh nở tương tự như cuộc chiến về sức bền đối với phụ nữ.

Lý do thứ 3 mà phụ nữ mang thai nên đi bộ là để đảm bảo cân nặng của bản thân. Bạn nên bắt đầu bằng “30 phút đi bộ”. Chiếu theo bảng sức khoẻ, lượng calo đốt cháy được xác định bởi mối quan hệ giữa “tốc độ đi bộ” và “quãng đường”. Nói cách khác, nếu bạn tăng 3 kg, quãng đường đi bộ trong 30 phút đi bộ sẽ ngắn hơn quãng đường bạn đi bộ trong 30 phút trước khi tăng cân. Do đó, bạn phải tăng quãng đường lên khi cân nặng của bạn tăng. Lúc này, thời gian cần thiết để đi bộ sẽ tăng lên khoảng 45 phút. Ở giai đoạn cuối thai kì, hãy cố gắng duy trì và nâng cao thể lực để có thể đi bộ với tốc độ của mình trong 2 đến 3 giờ.

 

Thói quen ăn uống

Để thai nhi phát triển toàn vẹn trong 280 ngày phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Cơ thể của bạn chỉ làm nhiệm vụ tạo ra “máu” từ những gì bạn ăn. Sau đó, máu được sản xuất gửi đến thai nhi và trở thành nguồn dinh dưỡng duy nhất nuôi lớn đứa trẻ.

Người ta thấy rằng ăn quá nhiều chất đạm động vật, chất béo và các sản phẩm từ sữa làm rút ngắn tuổi thọ của con người. Ẩm thực Nhật Bản là một lựa chọn về chế độ ăn uống lý tưởng giúp cơ thể khỏe mạnh cho dù có mang thai hay không.

Lời khuyên của chuyên gia Nhật: Ăn gì và ngủ như thế nào để có làn da đẹp?

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る