Phân tích trứng đã thụ tinh bằng AI – hy vọng cải thiện tỷ lệ có thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm

Nhóm nghiên cứu gồm Đại học KeioĐại học Kidai Nhật Bản công bố rằng họ đã phát triển công nghệ phân tích hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để nắm bắt quá trình phát triển của trứng đã thụ tinh trên chuột với độ chính xác cao. Việc sử dụng công nghệ có thể giúp đánh giá khách quan về chất lượng trứng gây vô sinh trong tương lai, từ đó có thể giúp nâng cao tỷ lệ có thai của người bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn lấy tinh trùng và trứng ra khỏi cơ thể người, tiến hành thụ tinh rồi đưa về tử cung người nữ. Chất lượng trứng được cho là ảnh hưởng đến tỷ lệ mang thai và sinh con thành công. Tuy nhiên hiện nay không có tiêu chuẩn khách quan nào để chọn trứng mà nhân viên y tế thường chỉ chọn trực quan dựa trên tiêu chuẩn của từng cơ sở y tế. Ngoài sự chênh lệch về tỷ lệ mang thai giữa các cơ sở y tế còn tồn tại vấn đề là khó xác định mức chi phí phù hợp ở mỗi cơ sở y tế do phương pháp này không nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.

 

Hình ảnh nhân tế bào của trứng đã thụ tinh trên chuột, giun tròn và ruồi dấm (theo thứ tự cột thứ 2 từ phải sang)

Nhóm nghiêm cứu đã cho AI học tổng cộng khoảng 7.500 hình ảnh trứng đã thụ tinh của chuột, giun tròn và ruồi dấm. Đồng thời phát triển công nghệ có thể nhận dạng 3 chiều nhân tế bào được nhuộm màu để dễ quan sát. Vì số lượng nhân tế bào tăng lên khi quá trình phân bào nên có thể khảo sát tốc độ phát triển của trứng đã thụ tinh. Người ta đang bắt đầu xem xét liệu có thể bắt đầu sử dụng trên con người hay không.

Theo nhóm nghiên cứu, sự trưởng thành trong thời kì đầu của trứng đã thụ tinh bị ảnh hưởng mạnh hơn bởi chất lượng trứng chứ không phải tinh trùng. Nếu AI có thể làm rõ các đặc điểm ban đầu của trứng đã thụ tinh có tỷ lệ mang thai cao thì có thể suy ra các đặc điểm của trứng phù hợp với việc thụ tinh trong ống nghiệm.

Thông tin tổng hợp cần biết khi mang thai tại Nhật

 

Theo nature

bình luận

ページトップに戻る