Bí quyết quản lý cửa hàng của Nishimatsuya giúp doanh số vẫn tăng giữa đại dịch corona

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Trong khi nhiều công ty may mặc đang gặp khó khăn do COVID-19 thì hệ thống chuyên quần áo trẻ em Nishimatsuya (西松屋) được cho là “người chiến thắng corona” khi doanh số bán hàng vẫn gia tăng.

Khi bước vào một cửa hàng bất kì của Nishimatsuya, bạn sẽ cảm thấy nó khác với một cửa hàng bình thường. Với khoảng 1.000 cửa hàng trên toàn quốc, Nishimatsuya được nhiều cha mẹ lựa chọn vì sản phẩm đa dạng và giá rẻ. Tuy nhiên lý do khiến nó được cho là “người chiến thắng corona” là ở cách xây dựng cửa hàng.

  • Nhiều cửa hàng nằm ở ngoại ô với bãi đậu xe ở ngay phía trước
  • Các cửa hàng có thiết kế giống nhau, hầu hết là tòa nhà rộng một tầng
  • Trần cao, lối đi rộng rãi, xe đẩy có thể đi qua nhau mà không trở ngại gì
  • Quần áo treo bằng móc để khách hàng thấy ngay được kích thước và kiểu dáng
  • Có gậy lđể khách hàng tự lấy quần áo trên cao

Những đặc điểm trên không được tạo ra vì corona mà nó dựa trên sự thuận tiện cho khách hàng và hoạt động hiệu quả của các cửa hàng. Khách hàng có thể di chuyển nhẹ nhàng cùng xe đẩy và có thể lựa chọn sản phẩm mà không cần phải có nhân viên hỗ trợ.

Đứng về phía cửa hàng, do treo quần áo bằng móc nên ít khi phải xếp lại. Do đó chỉ cần một số ít nhân viên là đã có thể vận hành cửa hàng. Trên thực tế, số lượng nhân viên trong mỗi cửa hàng chỉ là một vài người mặc dù quy mô cửa hàng không phải là nhỏ.

Dịch vụ chia sẻ quần áo, đồ chơi trẻ em tại Nhật

Do ảnh hưởng của đại dịch corona, một số cửa hàng đã đóng cửa hoặc rút ngắn giờ làm việc. Trong 6 tháng từ 21/2 đến 20/8, doanh số bán hàng đã đạt hơn 12%.

Khởi nguồn của chuỗi Nishimatsuya là cửa hàng kimono ở thành phố Himeji, tỉnh Hyogo. Năm 1956 “Akachan no Nishimatsuya” ra đời, chuyên bán quần áo cho trẻ sơ sinh. Cho đến những năm 1980, chuỗi cửa hàng này đã mở rộng tại địa phương nhưng cựu chủ tịch Nishimatsuya hiện tại là người đã có công cải tổ cửa hàng. Với kinh nghiệm làm việc cho một công ty sản xuất thép lớn, ông đã kết hợp bí quyết của ngành sản xuất vào ngành bán lẻ và tạo ra hiệu quả nhất định. Quần áo tại Nishimatsuya không gấp mà treo bằng mắc áo là để giải phóng sức lao động, giúp vận hành cửa hàng với ít người. Ngoài ra, việc mở rộng lối đi giúp tăng không gian vận chuyển, không ảnh hưởng đến khách hàng kể cả khi nhân viên đang vận chuyển hàng.

Mặc dù doanh số bán hàng ngày càng tăng, nhưng Nishimatsuya lại rơi vào tình trạng khó khăn là không kiếm được lợi nhuận. Theo công bố, lợi nhuận đã giảm trong kỳ thứ 3 liên tiếp kể từ khi năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2017. Trong năm tài chính gần đây nhất kết thúc vào tháng 2/2020, lợi nhuận đã giảm xuống gần 1/5 so với 3 năm trước. Một trong những nguyên nhân được cho là do sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như UNIQLO và Shimamura khi họ lần lượt bước vào lĩnh vực kinh doanh quần áo trẻ em. Ngoài ra, lợi nhuận bị giảm do phải xử lý một lượng lớn các sản phẩm không bán được như sản phẩm theo mùa. Khi số lượng cửa hàng tăng lên, lượng hàng cũng tăng và việc quản lý hàng tồn kho lại tạo thêm áp lực về lợi nhuận.

Để khắc phục tình trạng này, Nishimatsuya đã có những thay đổi lớn trong cách làm việc. Nếu như trước đây việc mua sản phẩm do khoảng 30 người phụ trách thì hiện tại đã chuyển thành quản lí toàn diện. Ngoài ra, cơ chế chia sẻ tình trạng hàng tồn kho từ cửa hàng đến người quản lý cũng được thành lập. Sự thay đổi đã giúp giảm hơn 40% thiệt hại do không bán được hàng.

Hỏi đáp về ảnh hưởng của COVID-19 đối với trẻ em

Ứng dụng mới hỗ trợ trẻ em bị rối loạn phát triển bằng việc ghi lại hành vi

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る