GDP thực của Nhật chạm mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tại Nhật Bản từ tháng 4 đến tháng 6 do Văn phòng nội các công bố ngày 17/8 sau khi loại trừ ảnh hưởng của biến động giá đã giảm 7,8% so với kì trước (từ tháng 1 đến tháng 3). Đây là mức tăng trưởng âm trong quý thứ 3 liên tiếp của năm nay. Giả sử con số này vẫn tiếp tục trong 1 năm thì tỉ lệ năm sẽ giảm 27,8%. Tỉ lệ tăng trưởng âm này là lớn nhất kể từ sau năm 1980 và là mức thấp nhất sau chiến tranh. Tác động khủng khiếp của đại dịch corona đối với nền kinh tế nội địa của Nhật Bản đã nhìn thấy rõ.

Mức giảm liên tiếp trong 3 quý của năm là lần đầu tiên trong 9 năm kể từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2011 khi trận đại động đất phía Đông Nhật Bản xảy ra. Tỉ lệ sụt giảm GDP đã tăng dần từ 2,5% hàng năm trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay khi corona bắt đầu xuất hiện. Con số được đưa ra ở trên còn nhiều hơn tỉ lệ giảm cao nhất 17,8% tính từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2009 ngay sau cú sốc Lehman.

Hơn 400 công ty tại Nhật phá sản vì corona

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến đến mức giảm kỉ lục này là do tiêu dùng cá nhân vốn chiếm hơn một nửa GDP đã giảm 8,2% so với quý trước. Việc Nhật Bản tuyên bố ban hành tình trạng khẩn cấp hạn chế đi ra ngoài và tạm dừng kinh doanh đã khiến cho chi tiêu bị kìm hãm trong nhiều lĩnh vực bao gồm giải trí và ăn uống. Tốc độ giảm này là cao nhất từ trước đến nay, vượt cả mức giảm 4,8% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2014 khi thuế tiêu dùng tăng lên 8%.

Đầu tư vốn (bất động sản, máy móc…) của các doanh nghiệp vốn là trụ cột của nhu cầu trong nước lần đầu tiên giảm 1,5% sau 2 quý. Trước những bất ổn trong môi trường kinh doanh, các công ty đã trở nên thận trọng hơn. Đầu tư vào nhà ở giảm 0,2%. Các mặt hàng tạo nên nhu cầu nội địa khác nhìn chung không thay đổi.

Mặt khác, xuất khẩu cũng giảm mạnh 18,5%. Do suy thoái kinh tế toàn cầu mà doanh số bán ra của các sản phẩm Nhật Bản như ô tô ở nước ngoài cũng giảm theo. Theo thống kê, lượng tiêu thụ của khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản vốn được xếp vào phần xuất khẩu gần như bằng 0 do việc hạn chế đi lại. Nhập khẩu giảm 0,5%.

GDP danh nghĩa phản ánh biến động giá cả đã giảm 7,4% so với quý trước (giảm 26.4% theo năm).

Khủng hoảng kinh tế và cuộc sống vì corona

Tình hình thực tập sinh, du học sinh Việt mắc kẹt tại Nhật do COVID-19

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る