Tình hình thực tập sinh, du học sinh Việt mắc kẹt tại Nhật do COVID-19

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Một thực tập sinh người Việt 25 tuổi đến Nhật Bản 3 năm trước. Thực tập sinh này đã làm việc nhà máy ở tỉnh Shiga phía tây Nhật Bản, công việc là làm các bộ phận điện tử cho đến đầu tháng 4. Chương trình thực tập đã kết thúc nhưng vì các chuyến bay từ Nhật Bản về Việt Nam đều bị huỷ nên thực tập sinh vẫn chưa thể về nước.

14 công dân Việt Nam khác ở độ tuổi 25 cũng đang bị mắc kẹt ở Nhật Bản. Họ đang chia sẻ 3 căn hộ trong một chung cư ở phường Ikuno, Osaka. Căn hộ được cung cấp bởi một cơ quan ở quận phía Tây Nhật Bản của Osaka. Cơ quan này trả tiền thuê nhà nhưng những người sống ở đây phải tự trang trải chi phí sinh hoạt. 14 công dân này đã bắt đầu sống ở đây gần 2 tháng.

Một nam giới người Việt 32 tuổi khác chia sẻ anh làm việc 5 năm tại một nhà máy phụ tùng ô tô ở Hyogo. Anh đã gửi tiền tiết kiệm của mình cho gia đình ở quê nhà và hiện tại hầu như không còn tiền. Anh còn nói thêm “Tôi hy vọng chúng tôi có thể sớm nhận được tiền trợ cấp 100.000 yên từ chính phủ.”

Ông Toshiaki Torimoto, người đứng đầu Trung tâm trao đổi Nhật – Việt ở Hyogo có trụ sở tại Kobe với hoạt động chủ yếu là hỗ trợ du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản nói “Du học sinh và thực tập sinh kĩ năng đang gặp khó khăn nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19. Họ không thể chống chọi với tình hình này trong 2, 3 tháng nữa. Chúng tôi phải đưa ra một hệ thống để nhanh chóng cung cấp các trợ cấp bằng tiền mặt. ”

Du học sinh tại Nhật Bản có thể nhận được trợ cấp mất việc – nhà ở – đời sống nào khi khó khăn?

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る