Kết quả dương tính trong xét nghiệm PCR sữa mẹ tại tỉnh Wakayama

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Theo thông tin từ tỉnh Wakayama, Nhật Bản, tháng 4 năm nay đã có 1 người mẹ độ tuổi 20 nhập viện vì virus corona. Cô đã hỏi bác sĩ rằng mình có thể nuôi con bằng sữa mẹ hay không. Sau khi xét nghiệm PCR trên sữa mẹ người ta thấy rằng kết quả là dương tính. Vì người mẹ này bị viêm tuyến vú nên 2 ngày sau các bác sĩ đã xét nghiệm lại sữa mẹ và kết quả là âm tính. Gia đình và em bé cũng được xác nhận là đã nhiễm bệnh nhưng người ta không biết liệu đứa trẻ có phải bị nhiễm bệnh từ sữa mẹ hay không.

Dựa trên kết quả này, tỉnh Wakayama cho rằng có khả năng virus ở trong sữa mẹ khi người mẹ bị viêm tuyến vú nhưng cũng có khả năng virus đã thâm nhập vào sữa mẹ khi lấy sữa để xét nghiệm. Chính vì vậy tỉnh đã thông báo cho các bệnh viện trong tỉnh và khu vực lân cận để nếu người mẹ bị nhiễm virus corona thì nên tránh cho con bú mẹ cho đến khi bác sĩ xác định được rằng không có vấn đề gì trong trường hợp này.

Giáo sư Tateda Kazuhiro tại Đại học Toho, Chủ tịch Hội các bệnh truyền nhiễm Nhật Bản cho biết, ngay cả khi xét nghiệm PCR sữa mẹ là dương tính thì cũng không thể chắc chắn là nó có chứa virus corona hay không, trẻ em bú sữa mẹ cũng không chắc là có bị nhiễm virus hay không. Trong trường hợp này rất có thể khi mẹ cho con bú virus đã bị lây lân nên cần các bà mẹ cần bình tĩnh tiếp tục cho con bú như bình thường. Tuy nhiên cần hết sức lưu ý đến các thông tin y tế liên quan trọng tương lai.

Tổ chức y tế thế giới WHO cũng có bản thông báo vào tháng 6 rằng có những trường hợp xét nghiệm PCR sữa mẹ là dương tính nhưng không đủ dữ liệu để kết luận rằng trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh do sữa mẹ. Trên hết việc cho trẻ bú sữa mẹ là điều cần thiết cho sức khoẻ và sự phát triển của trẻ sơ sinh nên dù mẹ có bị nhiễm bệnh cũng vẫn nên cho con tiếp tục bú sữa mẹ.

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ① – Cần chuẩn bị những gì khi biết mình mang thai ở Nhật?

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る