Cảnh báo! Không để dung dịch sát khuẩn trong xe ô tô đỗ ngoài trời

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Mùa hè là thời điểm mà nhiệt độ trong ngày tăng lên rất nhanh và cao. Đã có không ít vụ việc cha mẹ để con trong ô tô ngoài trời nắng đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Trong tình hình dịch bệnh corona vẫn còn tiếp tục như hiện nay, không ít người luôn mang theo dung dịch sát khuẩn (ethanol) và để chúng trong xe. Tuy nhiên cần phải hiểu để sử dụng đúng cách tránh tai nạn không đáng có.

 

Bắt nguồn của cảnh báo

Trên Twitter Nhật có một vài tweet của công ty Kobac – công ty chuyên bảo dưỡng kiểm tra xe ô tô đang trở thành chủ đề nóng là:

  • Không được để dung dịch sát khuẩn trong xe ô tô ngoài trời nắng nóng
  • Trong trường hợp xấu nhất nó có thể gây ra cháy xe

Đáp lại điều này, có khoảng 12.000 tweet trả lời rằng:

  • Tôi đang để dung dịch sát khuẩn trong xe. Từ giờ tôi sẽ cẩn thận.
  • Tôi ra khỏi xe mà quên mang đi theo nên sẽ quay lại lấy

Liên hệ với công ty Kobac, người phụ trách cho biết công ty thường đưa lên Twitter những lời khuyên về bảo dưỡng xe hơi và ít khi có phản hồi lại. Năm nay do dịch virus corona nên nhiều người mang theo dung dịch sát khuẩn lên xe ô tô. Công ty rất vui vì tweet này có thể giúp mọi người tránh được rắc rối có thể xảy ra.

 

Nếu nồng độ cồn khoảng 67% là “sản phẩm nguy hiểm”

Theo Luật phòng cháy chữa cháy các sản phẩm có nồng độ cồn khoảng 67% sẽ tính là “sản phẩm nguy hiểm” vì chúng có khả năng bắt lửa nên người sử dụng cần hết sức chú ý khi sử dụng. Theo Sở cứu hoả Tokyo, khi để dung dịch sát khuẩn có nồng độ cao như vậy ở nơi có nhiệt độ cao có khả năng tạo ra hơi dễ cháy. Đặc biệt là trong không gian kín ít thông gió hơi này còn dễ bị tích tụ hơn. Hơi này không tự bốc cháy nhưng nếu có mồi lửa ở gần đó nó có thể bị bắt lửa và lan đến quần áo vật dụng.

 

Nhiệt độ trong ô tô là gần 80°C

Liên đoàn ô tô Nhật Bản JAF đã thực hiện một thí nghiệm về nhiệt độ bên trong xe ô tô để ngoài trời vào tháng 8. Nhiệt độ trong xe được điều chỉnh là 25°C và đặt ngoài trời mùa hè trong 4 tiếng buổi trưa. Một chiếc xe màu đen không trang bị tấm che nắng có nhiệt độ trung bình là 51°C . Trên phần đầu xe chỗ ghế lái nhiệt độ lên đến 79°C. Xe màu trắng được cho là ít hấp thụ nhiệt hơn cũng có nhiệt độ trung bình là 47°C và 74°C.

Do ánh mặt trời chiếu trực tiếp vào phần kính chắn gió ở ghế lái nên nhiệt độ ở đây bao giờ cũng cao hơn những chỗ khác. Rất nhiều người đã biết đến những đồ nguy hiểm không nên đặt ở trên xe nhưng lại quên mang đi theo. Chính vì vậy khi ra khỏi ô tô cần tạo thói quen kiểm tra xem có sót lại đồ gì nguy hiểm ở ghế lái hay không. Không chỉ ghế lái mà để ở đâu trong xe cũng có nguy cơ nên tốt nhất là phải hết sức cẩn thận với đồ nguy hiểm.

Làm việc tại Nhật Bản: Ngành công nghiệp ô tô – đặc điểm và xu thế

 

Cẩn thận cả trong cuộc sống hàng ngày

Sau khi khử trùng tay bằng dung dịch sát khuẩn, nếu bật lửa hút thuốc hoặc dùng bếp gas thì nguy cơ bắt lửa có thể xảy ra. Sở cứu hoả thành phố Chiba đã thực hiện thí nghiệm sử dụng cồn sát khuẩn và châm thuốc lá bằng bật lửa sau khi sát khuẩn tay, kết quả là ngọn lửa đã lan sang tay.

Nghiêm cấm thực hiện thí nghiệm theo video!

 

Vào mùa hè mọi người thường có xu hướng đi cắm trại ngoài trời. Trong trường hợp dùng bật lửa hoặc bếp để nấu ăn cũng cần cẩn thận vì lửa có thể bị bắt ở ngoài trời. Sở cứu hoả Tokyo khuyên rằng sau khi khử trùng tay cần lau khô rồi mới làm các việc khác liên quan tới lửa. Đặc biệt chú ý khi ở trong không gian kín và thông gió kém.

TOKYO CRUISE – xe buýt chạy trên nước ngắm thành phố Tokyo

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る