Công ty Nhật hối lộ hơn 5 tỉ đồng cho công chức Việt Nam

TENMA là công ty lớn tại Nhật chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa dùng cho gia đình, đơn cử như các sản phẩm mang nhãn hiệu Fits.

Theo báo cáo điều tra đã công bố hồi tháng 4 năm nay, vào tháng 6 năm 2017 trong đợt điều tra của cơ quan thuế địa phương, công ty con tại Việt Nam của TENMA phải trả một khoản trưng thu bổ sung tương đương 369 tỉ đồng do nhập khẩu và buôn bán đồ kim loại. Tuy nhiên công ty con này đã trao cho người đứng đầu việc điều tra của cơ quan thuế 1 chiếc xe ô tô trị giá khoảng 2 tỉ để nhận được kết quả là không phải nộp số tiền trưng thu này.

Tháng 8 năm 2019, một cuộc điều tra thuế khác cũng yêu cầu công ty con của TENMA phải nộp thuế bổ sung khoảng 19 tỉ đồng. Người đứng đầu việc điều tra yêu cầu nhận tiền mặt nên giám đốc của công ty con đã trao tay khoản tiền khoảng 3 tỉ đồng tiền mặt tại quán trà đã được người kia chỉ định. Số tiền thuế bổ sung đã được giảm xuống còn khoảng 575 triệu đồng.

Việc trả khoản tiền 2 tỉ đồng năm 2017 đã nhận được sự chấp thuận của tổng giám đốc người Nhật ông Kaneto Fujino. Khoản tiền 3 tỉ năm 2019 cũng được sự chấp thuận của trưởng phòng kế hoạch kinh doanh và cả 6 lãnh đạo cấp cao có mặt trong cuộc họp giám đốc sau đó, bao gồm cả tổng giám đốc Kaneto.

Tổng giám đốc Kaneto dự định sẽ từ chức vào tháng 6 năm nay.

Bán đấu giá khẩu trang, thành viên Hội đồng quận trưởng tỉnh Shizuoka vẫn khẳng định mình không thu lợi bất chính

 

Theo sankeibiz

bình luận

ページトップに戻る