Nguy cơ say nắng – sốc nhiệt tại Nhật có thể lên đến rất cao vào mùa hè năm nay

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Cái nóng mùa hè đối với người Nhật không hề dễ chịu do đó mà hàng năm có nhiều ca tử vong do say nắng. Đặc biệt mùa hè năm nay khi mà đại dịch do virus corona vẫn chưa được giải quyết tận gốc thì việc đeo khẩu trang vào những ngày này thật sự là ác mộng. Nhiều chuyên gia hiểu rõ về say nắng, sốc nhiệt đang kêu gọi người dân Nhật hãy thực hiện các biện pháp phòng chống say nắng một cách triệt để hơn nữa vì mùa hè năm nay sẽ là mùa hè mà chưa ai từng trải qua.

3 loại quạt thịnh hành vào mùa hè

 

Khả năng thích nghi với nhiệt kém

Ông Yasushi Miyake, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu Y tế Nâng cao, Bệnh viện Đại học Teikyo chỉ ra rằng việc hạn chế ra ngoài trong việc phòng chống lây nhiễm virus corona sẽ làm cho cơ thể khó khăn hơn trong việc làm quen với cái nóng bên ngoài của mùa hè.

Thông thường, con người cần đổ mồ hôi để thoát nhiệt khỏi cơ thể nhưng để ra mồ hôi tốt cần phải thích nghi với cái nóng. Vào thời gian này hàng năm ở Nhật, con người quen dần với cái nóng và cơ thể lúc đó trở thành “cơ thể của mùa hè” nên dễ đổ mồ hôi. Tuy nhiên vì phải hạn chế ra ngoài nên có nguy cơ say nắng sẽ tăng lên.

 

Chú ý 1: Hoạt động vừa phải

Có một số biện pháp để thích nghi với nhiệt ngay tại nhà. Đó chính là tập thể dục một cách vừa phải hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng để cơ thể có thể ra mồ hôi. Tuy nhiên đừng quên bổ sung nước cho cơ thể và thực hiện 2 việc trên một cách vừa phải, không quá sức của bản thân.

Vì sao nước máy ở Nhật có thể uống được?

 

Chú ý 2: Chú ý đến thành viên cao tuổi trong nhà

Thời kì nắng nóng số ca nhập viện do sốc nhiệt lại chính là những người ở nhà. Khi ở nhà nên sử dụng điều hoà một cách vừa phải cũng như cung cấp nước cho cơ thể.

Đặc biệt, trong tình hình hạn chế ra ngoài như hiện nay thì những người sống một mình như người cao tuổi lại càng có ít tương tác với người khác từ đó mà họ cũng có ít cơ hội hơn để được cảnh báo về say nắng, sốc nhiệt. Vào ngày nóng, một điều rất quan trọng là các thành viên gia đình sống ở xa hoặc hàng xóm nên đến và kiểm tra những người sống một mình có đang trong trạng thái thể chất tốt không và họ có đang thực hiện các biện pháp chống sốc nhiệt như sử dụng điều hoà hợp lí hay không.

 

Chú ý 3: Cẩn thận với sốc nhiệt khi đeo khẩu trang

Trong tình hình dịch hiện tại, khi đi ra ngoài mua sắm người dân Nhật buộc phải đeo khẩu trang. Do nắng nóng mà không khí hít vào có nhiệt độ cao hơn và nhiệt khó thoát khỏi cơ thể. Rất nhiều năng lượng được tiêu thụ do phải hít thở bên trong khẩu trang khiến nhiệt độ cơ thể dễ tăng lên.

Nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc nóng khi đang ở bên ngoài cần phải ngồi nghỉ ngơi ở một nơi mát, có bóng râm, bổ sung nước để làm mát cho cơ thể.

Một mùa hè ác mộng như năm nay tại Nhật Bản cần phải nâng cao ý thức về việc phòng chống say nắng, sốc nhiệt hơn bao giờ hết! Chúc bạn có một mùa hè an toàn và không nhàm chán!

Bỏ túi nhanh cách phòng và trị say nắng ngày hè

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る