Thực trạng bán khẩu trang lưu động không giấy phép trên đường phố Nhật Bản

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Tình hình đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Nhật Bản cùng với vấn đề khan hiếm khẩu trang. Đó cũng là lí do dẫn đến việc mới đây trên đường phố Nhật ghi nhận rất nhiều sạp hàng bán khẩu trang lưu động.

4 công ty Nhật Bản cung cấp khẩu trang kém chất lượng bị nêu tên công khai

Vào ngày 30/4, tại một khu phố mua sắm ở quận Shinagawa – Tokyo, 2 người đàn ông thất nghiệp xếp nhiều hộp khẩu trang loại 50 chiếc/hộp lên chiếc bàn cùng với một tờ giấy dán ghi giá “3.300 yên/1 hộp” và bắt đầu mời gọi những người trên đường. Người đàn ông nhấn mạnh rằng khẩu trang được mua từ một người quen ở Trung Quốc và hoàn toàn không phải hiện tượng mua đi bán lại bất hợp pháp.

Tại trung tâm thành phố Fukuoka vào cuối tháng 4 ghi nhận có một nhóm 3 nam giới mặc đồ đen đang bán một số lượng lớn khẩu trang đóng hộp trên một chiếc xe. Trên banner treo tại địa điểm này là dòng chữ viết tay “Khẩu trang y tế – Còn hàng”. Một khách hàng 75 tuổi hiện đang sống ở thành phố này chia sẻ ông đã tìm mua khẩu trang nhưng tất cả các cửa hàng đều hết hàng. Hiện ông còn rất ít khẩu trang nên khi mua được chúng ở đây ông thấy rất mừng.

Một trong những người bán khẩu trang từng là người làm việc cho một công ty kinh doanh nhà hàng nhưng từ tháng 4 hoạt động kinh doanh bị dừng. Người đàn ông này đã đặt mua khẩu trang từ một công ty bán buôn ở vùng Kansai vào giữa tháng 3. Một tháng sau, hàng đã được nhập vào và họ đã bắt đầu việc bán khẩu trang lưu động như thế này. Người này còn chia sẻ “Bây giờ chúng tôi đã mất thu nhập nên buộc phải hành động để trang trải cuộc sống”.

Hình ảnh được ghi lại tại Fukuoka (Nguồn Nikkei) 

Từ giữa tháng 4, Trung tâm Đời sống Quốc gia đã nhận được báo cáo với nội dung “đây có phải là hiện tượng mua đi bán lại không?” Cảnh sát Nhật cũng nhận được nhiều cuộc báo cáo như thế từ phía người dân khi họ trông thấy việc bán khẩu trang lưu động như vậy trên đường phố. Liên quan đến mặt hàng khẩu trang, theo pháp lệnh của chính phủ Nhật về Đạo luật các biện pháp ổn định cuộc sống quốc gia đã được sửa đổi vào tháng 3 thì việc mua và bán lại khẩu trang với giá cao là hành động bị cấm trừ các nhà bán lẻ.

Trong khi Chính phủ Nhật đang tiến hành việc phân phối khẩu trang vải và tăng cường việc sản xuất khẩu trang thì việc các công ty bán buôn muốn nhanh chóng xử lí hàng đang có bằng việc bán trên đường phố là một vấn đề. Tuy nhiên, theo một luật sư chuyên về các vấn đề của người tiêu dùng cho biết “Mặc dù cũng tuỳ vào hình thức bán hàng nhưng việc bán hàng không giấy phép, chiếm dụng lòng đường có thể là hành vi vi phạm Đạo luật Giao thông Đường bộ”.

Mua bán lại sản phẩm chứa cồn tại Nhật có thể bị phạt tới 500.000 yên

Cảnh sát cũng đã và đang cảnh báo tới những người bán khẩu trang trên đường phố. Tuy nhiên, khi nhân viên cảnh sát nói chuyện với người bán, họ thường chống chế rằng “vì địa điểm bán hàng là lưu động nên không cần xin phép. Khẩu trang được nhập vào một cách chính quy nên không thuộc trường hợp mua đi bán lại”. Do đó vẫn có khó khăn trong việc nhìn ra ngay được đâu là đơn vị bán hàng đang có hành vi xấu.

Một cán bộ phụ trách của Trung tâm Đời sống Quốc gia cho biết “Nếu người tiêu dùng mua nó trên đường phố, rất khó để trả lại hoặc hoàn tiền ngay cả khi các sản phẩm này bị lỗi hay kém chất lượng. Thêm vào đó khẩu trang là mặt hàng cần có sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và nếu như mua chúng trên đường phố thì rất cần phải chú ý”.

Gói hỗ trợ 10 man yên: Hướng dẫn chi tiết cách thức đăng kí

 

Theo Nikkei 

bình luận

ページトップに戻る