Hoạt động hội phụ huynh (PTA) – người Nhật có mặn mà?

Cũng giống Việt Nam, ở Nhật cũng có là hội phụ huynh viết tắt là PTA (Parent – Teacher Association). Đây là tổ chức kết nối giữa người giám hộ và giáo viên để có những hỗ trợ cho hoạt động của con trẻ.

Theo bạn người Nhật có thực sự mong muốn tham gia những hoạt động này không? Họ nghĩ như thế nào khi phải tham gia các hoạt động của PTA? Hãy cùng xem kết quả của một cuộc khảo sát dưới đây để trả lời cho câu hỏi trên nhé!

Du học sinh tại Nhật Bản có thể nhận được trợ cấp mất việc – nhà ở – đời sống nào khi khó khăn?

Đặc tính của đối tượng tham gia 

  • Nữ giới: 78%
  • Nam giới: hơn 22%

Độ tuổi chủ yếu rơi vào từ 30 đến 50 tuổi. Tuy nhiên có một bộ phận cũng thuộc độ tuổi 20.

Mong muốn tham gia hoạt động họp phụ huynh 

Có thể thấy có trên 80% người không muốn tham gia các hoạt động PTA:

  • Nhất định không muốn tham gia: 17%
  • Nếu được thì không muốn tham gia: 65%
  • Nếu được thì muốn tham gia: 17%
  • Nhất định muốn tham gia: 2%

Nếu xét riêng độ tuổi có thể thấy một kết quả khá bất ngờ. Những người thuộc độ tuổi 20 đều chia sẻ nếu được thì không muốn tham gia. Lên đến độ tuổi 30 thì có xu hướng tăng ở trạng thái nhất định không muốn tham gia. Ở độ tuổi 40, 50 mong muốn tham gia lại tăng lên nhiều hơn.

Học phí trung bình của các cấp học ở Nhật Bản là bao nhiêu?

 

Khi được hỏi về lí do không muốn tham gia thì phần lớn trong số họ cho rằng hoạt động không có hiệu quả với nhiều cuộc họp không cần thiết, dài dòng, tốn thời gian và tiền bạc. Ngoài ra còn một số lí do khác như hoạt động hội phụ khuynh có thể là nguyên nhân gây ra các trục trặc giữa những người bảo hộ với nhau trong việc phân chia vai trò, trách nhiệm. Các bà mẹ có xu hướng chia bè phái nếu như không làm theo dễ bị nói sau lưng. Hay dù là toàn người lớn nhưng việc đảm nhận chỉ là việc vặt…

Ngược lại người muốn tham gia hoạt động PTA vì con em mình cũng như vì nhà trường. Việc con mình được gặp ba mẹ ở trường sẽ có cảm giác đặc biệt, dường như các em sẽ vui hơn. Khi tham gia còn có thể gặp được cha mẹ của các em khác nên cũng rất vui. Bên cạnh đó tham gia PTA vừa có thể giúp đỡ được giáo viên vừa có thể biết rõ hơn về môi trường học tập của con em mình…

Nếu là một ông bố, bà mẹ tham gia hoạt động PTA  ở trường, bạn suy nghĩ thế nào?

Khảo sát thực hiện trên đối tượng là 100 người thuộc cả nam giới và nữ giới đã từng tham gia vào hoạt động hội phụ huynh PTA.

Lương của giáo viên ở Nhật Bản có thực sự cao không?

 

Nguồn: Kokoburo 

bình luận

ページトップに戻る