25 triệu người trên thế giới có thể mất việc làm do COVID-19

Tổ chức lao động quốc tế (ILO) đã có bản báo cáo về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với việc làm trên toàn thế giới. Theo đó số người mất việc làm do đại dịch này có thể vượt qua con số 24,7 triệu người. Năm 2008, kinh tế thế giới chao đảo vì sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers, hơn 22 triệu người đã bị mất việc làm sau cuộc khủng hoảng này.

ILO cho rằng sự lây lan của COVID-19 không chỉ gây nguy hiểm đến sức khoẻ mà còn khiến kinh tế khủng hoảng nghiêm trọng. Trong trường hợp chính phủ các nước có biện pháp thiết thực như tăng cường bảo trợ xã hội, hỗ trợ duy trì việc làm (nghỉ có lương, trợ cấp…), giảm thuế… cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì khả năng số người mất việc làm sẽ chỉ còn ở mức thấp nhất là 5,3 triệu người.

Thất nghiệp đồng nghĩa với mất thu nhập. Nghiên cứu ước tính số thu nhập bị mất nếu xảy ra thất nghiệp trên diện rộng là từ 860 tỉ đến 3,4 nghìn tỉ đô. Điều này lại ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ, từ đó lại khiến các doanh nghiệp rơi vào vòng luẩn quẩn không thể phát triển.

Thất nghiệp sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đối với những người lao động gần hoặc dưới mức nghèo. ILO ước tính có 8,8 đến 35 triệu người sẽ bị nghèo đói sau COVID-19.

Xin việc ở Nhật – Điểm có lợi và bất lợi khi vào làm ở công ty khởi nghiệp

 

Theo ilo

bình luận

ページトップに戻る