Tại sao khẩu trang vẫn tiếp tục khan hiếm?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Sự lây lan nhanh chóng của virus corona chủng mới (COVID-19) kéo theo nhu cầu về khẩu trang trong nước (Nhật Bản) tăng lên đáng kể. Các nhà sản xuất đang tăng sản lượng nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đặt hàng quá lớn.

Cung không đủ cầu

Unicharm – nhà sản xuất lớn chuyên các sản phẩm gia đình như tã, khăn giấy, khẩu trang… đang tăng sản lượng khẩu trang bằng cách cho nhiều nhà máy trong nước hoạt động 24 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên nguồn cung này vẫn không theo kịp số lượng đơn đặt hàng. Một nhà máy ở Trung Quốc đã nối lại sản xuất khẩu trang từ ngày 10/2 nhưng do phải kiểm tra tình trạng sức khoẻ của nhân viên nên họ không rõ có thể sản xuất được bao nhiêu.

Tamagawa-eizai – nhà sản xuất sản phẩm y tế đã mở lại nhà máy sản xuất khẩu trang tại ngoại ô Thượng Hải từ tuần trước. Vấn đề là họ không biết khi nào có thể chuyển hàng đến Nhật Bản.

Oji Nepia cũng đang tăng sản lượng bằng cách tăng số lượng nhân viên làm việc ở các nhà máy trong nước nhưng vẫn không đủ cho các đơn hàng hiện có.

 

70% sản lượng nằm ở Trung Quốc

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết, trong số khẩu trang do các nhà sản xuất trong nước bán ra thì khoảng 70% được sản xuất tại Trung Quốc. Chỉ có 30% trong số này là do các nhà máy trong nước sản xuất. Theo yêu cầu của chính phủ, các nhà sản xuất khẩu trang đang tăng sản lượng bằng cách cho nhà máy hoạt động 24/24 nhưng nguồn cung vẫn không đủ nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các nhà máy ở Trung Quốc không thể sản xuất bình thường do ảnh hưởng từ COVID-19 nên việc phân phối đến Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng. Chính phủ đang kêu gọi các nhà thuốc cố gắng phân phối khẩu trang tới nhiều người nhất để các doanh nghiệp không phải đặt hàng quá mức.

 

Tình trạng khan hiếm khẩu trang vẫn còn tiếp tục

Sự lây lan mạnh mẽ của virus corona chủng mới COVID-19 khiến khẩu trang tại các nhà thuốc, combini… trở nên khan hiếm. SANZENRI với 5 cửa hàng ở Shibuya đang gặp khó khăn để mua khẩu trang với số lượng lớn từ cuối tháng 1. Các chuỗi nhà thuốc lớn khác thì bán hết khẩu trang nhanh chóng từ khi sản phẩm lên kệ, đến mức phải có yêu cầu hạn chế số lượng mua hàng của một khách.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội cho hay họ đang tiếp tục nắm bắt tình hình dự trữ khẩu trang của các tỉnh thành, nếu tương lai nhu cầu về khẩu trang tăng cao thì sẽ có các biện pháp để phân bổ kho dự trữ tới các tổ chức y tế, đồng thời chuẩn bị thêm các kho dự trữ khác.

Khẩu trang N95 có thực sự hiệu quả để phòng virus corona?

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る