Tại sao hộ chiếu Nhật Bản có “quyền lực” nhất thế giới?




Từ năm 2018 hộ chiếu Nhật Bản đã vượt trên Singapore trở thành hộ chiếu mạnh nhất thế giới. Tại sao hộ chiếu Nhật Bản lại có quyền lực như vậy?

Bảng xếp hạng quốc gia/vùng lãnh thổ được nhập cảnh du lịch mà không cần visa

Thứ hạng Quốc gia/Vùng lãnh thổ Số quốc gia không cần visa
1 Nhật Bản 190
1 Singapore 190
3 Hàn Quốc 188
4 Đức 188
5 Phần Lan 188
(Số liệu tháng 10/2019 của Henley&Partner)

Bằng chứng cho sự tin tưởng


Đơn giản hoá thủ tục nhập cảnh hoặc miễn visa là cách để tăng lượng khách du lịch và thúc đẩy giao lưu. Nếu khách du lịch tăng sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế của đất nước. Ngoài ra đây cũng là cách thể hiện thái độ tích cực chào đón du khách, tạo ấn tượng đối với chính quốc gia của du khách. Tuy nhiên nhược điểm của việc này là hạ thấp rào cản an ninh khiến cho tội phạm dễ dàng tìm đến gây ảnh hưởng tới trị an. Do đó nếu muốn miễn visa cho người dân của quốc gia nào đó chính phủ nước sở tại phải xem xét tới các khía cạnh như tình hình tội phạm, thực tế xin tị nạn , sức mạnh kinh tế, quan hệ giữa hai quốc gia…
Các quốc gia khác đều dành cho Nhật Bản sự tin tưởng cao khi xem xét với những yếu tố như trên. Đầu tiên là tội phạm của Nhật ít, trị an tốt. Do sức mạnh kinh tế cao nên bất mãn trong xã hội cũng ít, số đơn xin tị nạn của người Nhật tới các quốc gia khác không nhiều. Nhật Bản còn có nhiều cơ hội về kinh tế như du lịch, khởi nghiệp và đầu tư. Hầu như không có ai nghĩ rằng người Nhật sẽ nhập cảnh vào đất nước nào đó để khủng bố. Từ quan điểm của các quốc gia khác, người Nhật nhận được sự tin tưởng do đó số lượng quốc gia miễn visa ngày càng tăng lên.


Ảnh hưởng từ lịch sử, lòng yêu nước

Trong bảng xếp hạng trên Nhật Bản và Singapore cùng xếp vị trí thứ nhất với 190 quốc gia/vùng lãnh thổ được miễn visa. Vị trí thứ 3 là Hàn Quốc. Mỹ và Anh xếp thứ 15. Một số nước lớn có thứ hạng khá thấp như Nga xếp thứ 91, Trung Quốc xếp thứ 121. Nằm cuối bảng xếp hạng là các quốc gia ở Trung Đông và châu Phi. Bắc Triều Tiên xếp thứ 188 và chỉ được miễn visa ở 39 nước.
Dù là hộ chiếu của quốc gia được xem là có tín nhiệm cao trên quốc tế thì vẫn có trường hợp phải xin visa. Mỹ là quốc gia từng gây chiến tranh tại Việt Nam những năm 1960, 1970 và người dân Venezuela có tư tưởng chống Mỹ khá mạnh nên người Mỹ khi nhập cảnh vào Venezuela phải xin visa. Nhiều quốc gia châu Phi yêu cầu phải có visa do họ có thể dùng chi phí xin visa để làm nguồn thu nhập ngoại tệ có giá trị. “Quyền lực” như người Nhật cũng phải xin visa tại nhiều nước châu Phi.
Danh sách các loại Visa Nhật Bản năm 2019

Miễn visa một phía

Hướng dẫn điền tờ khai xin visa làm việc tại Nhật Bản

Người Nhật không phải xin visa khi đến một quốc gia/vùng lãnh thổ nào đó không có nghĩa là người ở quốc gia/vùng lãnh thổ đó khi đến Nhật cũng được miễn visa. Nhật Bản yêu cầu công dân nhiều nước phải xin visa khi tới Nhật. Chỉ có công dân của 68 quốc gia/vùng lãnh thổ được Nhật Bản cho phép không cần xin visa để nhập cảnh như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Hàn Quốc… Các quốc gia cần xin visa là Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Phillippin… Việc miễn visa dựa trên nguyên tắc song phương giữa hai nước tuy nhiên nếu một bên có mong muốn như tăng lượng khách du lịch thì họ có thể miễn visa cho công dân nước kia.
Nhật Bản và Nga là 2 nước mà công dân cần phải xin visa khi tới nước kia. Người Nhật được dùng visa điện tử ở một số vùng của Nga như Vladivostok. Nga yêu cầu công dân của Mỹ và EU phải xin visa. Từ tháng 6/2019 Braxin đã miễn visa cho người Nhật do chính sách của tổng thống mới nhậm chức từ tháng 1/2019 ông Bolsonaro.
Người Nhật sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới nhưng tỉ lệ sở hữu không quá 1/4, thấp nhất trong số 7 nước G7.

Trang thông tin về công việc phái cử JOBNET

Cùng Alpha Resort tìm việc làm thêm ưng ý tại khu nghỉ dưỡng trên toàn Nhật Bản!




Theo 日経

bình luận

ページトップに戻る