Thử nghiệm cổng nhận diện khuôn mặt tại hệ thống tàu điện ngầm Osaka

Osaka Metro là tên gọi tắt của công ty khai thác và vận hành các tuyến tàu điện ngầm và nối đất tại thành phố Osaka và khu vực mặt cận. Mục tiêu của công ty đến năm 2024 sẽ đưa vào tất cả các nhà ga “cổng soát vé tự động nhận diện khuôn mặt”. Không cần vé tàu cũng như thẻ IC, Osaka đang dần đi trước các tỉnh khác trên toàn quốc trong việc sử dụng cổng nhận diện khuôn mặt.

Cảm ứng được lắp đặt tại cổng soát vé sẽ đọc thông tin của người dùng như đường nét khuôn mặt, sự cân bằng của mắt, mũi… rồi so sánh với đặc điểm của ảnh chân dung người dùng đã đăng kí trước đó. Các cổng trong đợt thử nghiệm lần này không thể nhận diện chính xác nếu như người dùng che đi 1 phần khuôn mặt bằng kính râm hoặc khẩu trang…


Từ 10/12/2019 đến tháng 9/2020, các cổng thử nghiệm sẽ được lắp đặt tại 4 ga trong hệ thống của Osaka Metro (Dome-mae Chiyozaki, Daikokucho, Morinomiya, Dobutsuenmae) và được cải thiện dần dựa trên kết quả thử nghiệm của nhân viên nhà ga.


Hệ thống sử dụng cổng soát vé nhận diện bằng khuôn mặt và không cần đến vé cũng như thẻ IC đang được sử dụng tại Trung Quốc nhưng tại Nhật Bản thì Osaka Metro là đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ này. Đương nhiên người dùng vẫn có thể sử dụng vé và thẻ IC sau khi hệ thống được đưa vào nhưng Osaka Metro mong muốn rằng trong tương lai họ sẽ quản lí toàn bộ hành khách đi tàu bằng nhận diện khuôn mặt.
Đối với phía Osaka Metro, việc sử dụng hệ thống này sẽ giúp họ giảm được công việc tại ga như phát hành vé đi tàu. Đối với người dùng sẽ tạo ra sự tiện lợi cao, tránh được tình trạng đông đúc thường thấy. Các chuyên gia cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ gây ra những rủi ro lớn trên nhiều mặt trong xã hội. Nếu thông tin về khuôn mặt và các thông tin đi kèm bị rò rỉ tới bên thứ ba thì bất kì thông tin nào của người dùng cũng sẽ bị lộ, trong trường hợp đó nếu sai mật khẩu thì sẽ không thể thay đổi được.
Cổng nhận diện khuôn mặt tự động với du khách người nước ngoài tại các sân bay Nhật Bản

Theo osaka-subway

bình luận

ページトップに戻る