Cầu Tsujun hay cầu đường thuỷ ở Kumamoto

Tsujun (通潤橋) được biết đến không phải là cây cầu để người dân đi lại hay giao thương bằng tàu thuyền mà là cầu đường thuỷ để vận chuyển nước.

Vào thời Edo, để giúp đỡ người dân sống ở cao nguyên Shiraito đang gặp phải tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, Futa Yasunosuke đã sử dụng kĩ thuật của những người thợ Higonoishiku để xây dựng nên chiếc cầu đá Tsujun. Đây là cầu đường thuỷ có mái vòm xây bằng đá lớn nhất Nhật Bản và được công nhận là Tài sản văn hoá quan trọng quốc gia năm 1960.

 

Nguyên mẫu của Tsujun là cây cầu Okedake nằm ở thị trấn Misato hoàn thành năm 1817. Ban đầu Yasunosuke muốn xây một cây cầu đường thuỷ khổng lồ ở thung lũng sông Todorokigawa và dẫn nước từ đó. Tuy nhiên nếu xây cầu quá lớn như vậy thì xét về mặt kĩ thuật cũng như kinh phí đều rất khó khăn. Do đó ông đã giảm độ cao cầu xuống và áp dụng nguyên lí ống thông, nghĩa là nước chảy xuống cầu sẽ được kéo lên ở cao nguyên đối diện.

 

Sau 1 năm 8 tháng xây dựng, cầu được hoàn thiện vào năm 1854 với chiều dài 75,6m, chiều cao 20,2m. Cao nguyên cằn cỗi đã được đổi thành ruộng lúa nước và cho đến nay cầu vẫn đang thực hiện chức năng lấy nước cho ruộng đồng ở xung quanh.

Trên cầu có 3 ống nước bằng đá hoạt động theo nguyên lí của ống xả. Do đó nước sẽ phun ra theo các nút chặn. Vào Lễ hội Hasaku tháng 9 hàng năm nếu tới đây bạn sẽ thấy được cảnh xả nước ngoạn mục mà mục đích ban đầu là để làm sạch đường ống tránh xảy ra tình trạng lắng cặn làm tắc đường đi của nước.

 

Cầu Tsujun

Địa chỉ: Nagahara, Yamato, Kamimashiki District, Kumamoto 861-3661

Otachimisaki – Bãi biển tuyệt đẹp không thể bỏ qua

Đền đom đóm – Phim như thật hay thật như phim?

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る