Dịch vụ lưu trú mới: ở trọ cùng mèo

Nekoyado hay nhà trọ mèo xuất hiện từ những năm 2010 nhưng phải vài năm trở lại đây từ này mới xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông với sự bùng nổ về mèo.

Đảo mèo – điểm đến không thể bỏ qua với những người yêu động vật

 

Waranekonoyado

Vị khách người Hàn Quốc chụp ảnh quán cà phê mèo

Waranekonoyado nằm tại suối nước nóng Yufuin tỉnh Oita. Tại đây có 5 phòng trọ nhỏ và 1 quán cà phê mèo nằm ngay tại sảnh nhà trọ. Khoảng 80% khách trọ ở đây là người nước ngoài.

Chị Abe chủ nhân của Waranekonoyado rất yêu mèo

Chủ nhà trọ chị Abe chia sẻ rằng từ khi chị đăng kí thông tin về nhà trọ của mình trên trang đặt phòng trọ ở nước ngoài, số lượng khách hàng là người nước ngoài ngày một tăng lên do đánh giá trên trang. Những đánh giá này đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Malaysia, Ba Lan, Pháp…

Để đến được Waranekonoyado khách trọ sẽ phải đi bộ 40 phút từ ga Yufuin theo con dốc hẹp. Vị trí này đối với người Nhật cũng không phải dễ tìm nhưng có lẽ một trong những sức hút của nhà trọ là 7 chú mèo ở quán cà phê mèo tại đây.

Quà tặng từ Toyama “chả cá chân mèo nyankama”

 

Hình thức lưu trú mới lạ

Sách ねこ温泉 xuất bản năm 2019

Năm 2013 trang web có tên ねこ温泉いぬ温泉 (Suối nước nóng chó mèo) ra đời, tới năm 2015 Rakuten Travel thực hiện Bảng xếp hạng khuôn mặt mèo đại diện, rồi đến năm 2019 cuốn sách ねこ温泉 (suối nước nóng mèo) được xuất bản đã làm cho “nekoyado” ngày càng được chú ý hơn. Trong cuốn “Suối nước nóng mèo” là thông tin của 70 địa điểm suối nước nóng mèo tại Nhật Bản và Đài Loan. Nhiều nơi ban đầu là cà phê mèo đã dần chuyển thành nhà trọ mèo, kết hợp với những ý tưởng thú vị như in dấu bàn chân mèo vào món ăn, làm danh thiếp, quà lưu niệm hình mèo, trang trí nội thất hình mèo…

Mặc dù chỉ tiếp đón được một lượng khách khá nhỏ song “nekoyado” tại Nhật đang dần trở thành trải nghiệm hấp dẫn không có ở các nước khác.

Mang mèo đi làm, mỗi tháng nhận thêm 5000 yên

 

Tại sao “nekoyado” được yêu thích?

Theo dữ liệu của GfK năm 2015 thì tỉ lệ nuôi mèo ở châu Á khá thấp: Hồng Kông 10%, Trung Quốc 10%, Hàn Quốc 6%, Nhật Bản 14%. Nếu so với các nước có tỉ lệ cao như: Nga 57%, Pháp 41%, Mỹ 39% thì có sự chênh lệch khá lớn. Trong một khảo sát của Nhật Bản thì lí do lớn nhất mà người ta không nuôi thú cưng là vì “nhà đang ở không cho phép nuôi”. Tình trạng này khá phổ biến ở các nước châu Á nói chung nên khách du lịch châu Á khi tới Nhật rất thích hình thức nhà trọ mèo.

Mèo ở Kiriya “đón khách”

Kiriya là nhà trọ ở tỉnh Nagano được xây dựng từ thời Meiji. Hiện tại chủ nhân nơi đây đang sống cùng 5 con mèo, bà chủ nhà trọ chia sẻ rằng “hơn một nửa khách trọ của chúng tôi là người nước ngoài, đặc biệt là vào mùa đông hầu như không nghe thấy tiếng Nhật”. Khách đến đây nhiều nhất là người Úc rồi đến Singapore, Anh… Khoảng 40% lượng khách sau khi nghỉ trọ xong đã đặt chỗ để năm sau quay lại. Mục đích của khách du lịch đến đây là để trượt tuyết nhưng có rất nhiều người thích thú với việc nhà trọ có mèo. Đặc biệt từ cuối tháng 12 đến cuối tháng 1 khách du lịch đi cùng gia đình nên rất hay thấy trẻ em chơi đùa với mèo ở quầy lễ tân, thậm chí trẻ em còn vẽ tranh về mèo.

Tất nhiên mèo không phải là lí do chính để khách du lịch chọn nơi nghỉ lại nhưng có lẽ chúng là lí do làm tăng sự hài lòng và muốn quay lại của du khách.

Cùng nhau đi khắp Nhật Bản: câu chuyện về 2 chú mèo và người đàn ông yêu du lịch

 

Theo yamatogokoro

bình luận

ページトップに戻る