Giáo sư người Nhật Bản giành giải thưởng Nobel Hoá học năm 2019

Giáo sư Yoshino Akira, khoa Nghiên cứu khoa học kĩ thuật Trường Đại học Meijo là người Nhật Bản tiếp theo đoạt giải thưởng Nobel Hoá học 2019. Công trình đoạt giải của ông là phát triển pin lithium-ion năm 1985. Giải thưởng lần này là vinh dự to lớn cho giáo sư Yoshino,T rường Đại học Meijo cũng như giới khoa học của đất nước Nhật Bản. Trước giáo sư Yoshino đã có giáo sư Akasaki Isamu và giáo sư Amano Hiroshi đoạt giải thưởng Nobel Vật lí vào năm 2014.

Giáo sư người Nhật Tasuku Honjo nhận giải thưởng Nobel Y Sinh năm 2018

Giáo sư Yoshino là người Nhật thứ 27 nhận được giải thưởng Nobel bao gồm cả những người đã có quốc tịch Mỹ và là người thứ 8 nhận được giải thưởng Nobel Hoá học. Ông sinh năm 1948, năm nay 71 tuổi  đến từ thành phố Suita, Osaka. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kyoto ông đã làm việc cho Asashi Kasei – nơi ông chịu trách nhiệm nghiên cứu phát triển pin. Từ năm 2017 ông là Giáo sư tại Đại học Meijo.

Với nghiên cứu thành công về pin lithium-ion của mình, Giáo sư Yoshino đã nhận được giải thưởng Shijuhoshou năm 2004 và giải thưởng Charles Stark Draper của Mỹ hay còn gọi là Giải Nobel trong lĩnh vực hoá học năm 2014. Năm 2019 ông tiếp tục nhận được giải thưởng Nhà phát minh châu Âu do Cơ quan cấp bằng sáng chế của Liên minh châu Âu trao tặng.

 

Lí do mà pin lithium-ion được Hội đồng đánh giá giải thưởng Nobel trao tặng là do loại pin này sạc được, tuy nhỏ nhưng có dung lượng lớn và là thứ không thể thiếu trong các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính xách tay… Ngoài ra vì pin chứa lượng điện lớn nên có thể sử dụng trong các dòng xe điện, giảm thiểu được nhiên liệu hoá thạch ảnh hưởng tới môi trường.

Ngoài Giáo sư Yoshino của Nhật Bản ra, giải thưởng Nobel Hoá học năm 2019 còn được trao cho John Bannister Goodenough của Đại học Texas, Hoa Kỳ và Michael Stanley Whittingham từ Đại học Binghamton.

Những nhà văn người Nhật nổi tiếng thế giới

 

Theo https://www.meijo-u.ac.jp

bình luận

ページトップに戻る