[Vào bếp cùng LocoBee] Thịt cừu nướng Jingisukan – Ẩm thực vùng Hokkaido

Jingisukan (ジンギスカン) là món nướng trên chảo đá teppan với nguyên liệu chính là thịt cừu, được chọn là một trong các món ăn đặc sản của vùng Hokkaido.

Điểm đặc biệt của lẩu nướng Jingisukan là món này sử dụng loại chảo chuyên biệt gọi là chảo nướng Jingisukan (ジンギスカン鍋/Jingisukan nabe) để nướng thịt cừu cùng với các loại rau củ. Thịt cừu được chia ra làm hai loại là thịt cừu maton (マトン- cừu trên một tuổi) và thịt cừu ramu (ラム – cừu non). Tuy nhiên, món Jingisukan sử dụng thịt cừu non ramu thì dễ ăn hơn và ít mùi gây của thịt cừu nên cũng nổi tiếng hơn.

 

Điểm đặc biệt của chảo nướng Jingisukan

Chảo nướng Jingisukan có phần trung tâm nhô lên thành dạng hình chóp. Trên bề mặt chảo có các nếp cứa tạo thành rãnh sâu để khi nướng thì mỡ thịt sẽ theo đường rãnh đó chảy xuống. Thông thường khi ăn thịt sẽ được xếp ở phần chóp nhô lên, còn rau củ sẽ được xếp ở viền xung quanh. Làm như vậy thì khi nướng rau củ sẽ thấm mỡ của thịt cừu tạo nên hương vị đặc biệt đậm đà. Tuy cũng có thể sử dụng chảo nướng bình thường nhưng nếu bạn muốn tận hưởng hương vị thực sự của món Jingisukan thì nên sử dụng đúng chảo Jingisukan.

Vài năm gần đây, do ảnh hưởng từ sự nổi tiếng nhanh chóng của món Jingisukan nên có rất nhiều loại chảo đã được sản xuất. Các bạn có thể tìm mua chảo này ở trung tâm đồ gia dụng hay cửa hàng chuyên dụng cụ nấu ăn ngay tại Hokkaido. Mua được chảo là bạn đã có thể tận hưởng món nướng Jingisukan y như ngoài nhà hàng rồi.

 

Nguyên liệu

Dành cho 2 người ăn

  • Thịt cừu non ramu: 200 gam
  • Hành tây: 1 củ
  • Ớt xanh: 2 quả
  • Giá đỗ: 1 túi (khoảng 200 gam)
  • Các loại rau củ khác tùy thích

 

Cách làm

  1. Hành tây lột vỏ, thái khoanh tròn ngang, ớt xanh thái miếng to. Nếu ăn cà rốt thì đem cà rốt cắt sợi, nếu cho thêm nấm hương shiitake thì bỏ phần thân, để nguyên phần mũ nấm
  2. Xếp rau củ vào phần viền quanh chóp chảo Jingisukan, bật lửa to
  3. Xếp thịt cừu vào phần chóp nhô lên và nướng
  4. Nướng tới khi thịt chảy bớt mỡ và hơi sém cạnh, rau củ chín mềm là được. Dùng cùng nước chấm.

 

Món Jingisukan thường được nấu trên bếp ga. Ở Hokkaido còn có bán nước sốt truyền thống dùng để chấm món Jingisukan, tên là Beru (ベル), được ưa chuộng tới mức gần như nhà nào cũng có. Các bạn có thể tìm mua món này ở sân bay, siêu thị, quầy triển lãm sản phẩm hay cửa hàng đặc sản.

Khi tụ tập gia đình hoặc bạn bè mà nấu món Jingisukan này thì chắc chắn mọi người sẽ cùng quây quần lại quanh bàn ăn uống trò chuyện vui vẻ.

Tập làm các món ăn Nhật với Vào bếp cùng LocoBee

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る