Lương tháng hơn 100 triệu nhưng vẫn “thiếu nhân lực”

Trong các ngành công nghiệp ở Nhật Bản, có một ngành mà lương tháng cao hơn so với những ngành khác nhưng những người trẻ tuổi thì cứ dần dần bỏ việc. Bạn có đoán ra được đây là ngành nào không?



Khủng hoảng thiếu thuyền viên

Chủ tịch một công ty vận tải biển nội địa ở vùng Chugoku cho hay “hiện giờ chúng tôi không phải là thiếu nhân lực mà là khủng hoảng nhân lực. Cùng là vận tải như xe tải và xe buýt nhưng tình trạng thiếu nhân lực trong ngành vận tải biển còn nghiêm trọng hơn rất nhiều”.

 

Ngành vận tải biển

Mặc dù không phổ biển như những ngành công nghiệp khác nhưng trên thực tế ngành vận tải biển liên quan sâu sắc đến cuộc sống. Nếu xe tải là động mạch của vận tải trên bộ thì tàu chở hàng là động mạch của vận tải trên biển.

Theo dữ liệu quốc gia, tàu chở hàng chiếm đến 43% lượng vận tải hàng hoá nội địa và chỉ xếp sau xe tải. Đặc biệt nó chịu trách nhiệm đến 80% vận chuyển hàng hoá công nghiệp cơ bản nội địa như than, dầu và xi măng (thống kê của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông năm 2017).

Nói một cách đơn giản thì nếu tàu chở hàng bị đình trệ thì rất nhiều ngành công nghiệp khác sẽ gặp phải tác động nghiêm trọng, bao gồm cả ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của con người.



Danh sách thuyền viên là người cao tuổi

Công ty đi đầu trong ngành vận tải biển hiện đang quản lí thuyền viên và lái tàu cho tàu container cỡ nhỏ, tàu chở dầu…  cho biết, thuyền viên cao tuổi nhất ở đây là 70 tuổi. Khi dân số tiếp tục già hoá, 1/3 trong đó sẽ là những người 60 tuổi. Bên cạnh đó, thuyền viên trong độ tuổi 20 chỉ chiếm 15%. Người ta nói rằng kể cả có thuê được người trẻ thì họ cũng sẽ bỏ việc dần sau đó.

Theo khảo sát của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông năm 2017 thì 27% thuyền viên trên 60 tuổi, hơn 50% thuyền viên trên 50 tuổi, nghĩa là cao hơn 12 điểm so với mức trung bình của tất cả các ngành khác.

 

Lương tháng hơn 100 triệu

Mức lương trung bình theo tháng của một thuyền viên là 470.870 yên (khoảng hơn 100 triệu đồng). Thuyền trưởng là cao nhất với 527.481 yên (khoảng 112 triệu đồng). Thậm chí một thuyền viên mới chưa có chứng chỉ quốc gia cũng có mức lương là 356.964 yên (khoảng 76 triệu đồng) (Số liệu Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông năm 2018).

 

Công việc đặc thù

Mặc dù là ngành nghề có mức lương cao nhưng những người trẻ tuổi dần từ bỏ công việc này. Lí do có lẽ là vì thời gian làm việc đặc thù của nó.

Về cơ bản thuyền viên sẽ làm việc trên thuyền trong vòng 3 tháng rồi sau đó nghỉ 1 tháng. Đây là điều không tưởng đối với nhân viên công chức làm việc trên đất liền nhưng lại là chuyện rất bình thường trong ngành này. Vậy thì có vấn đề gì về pháp lí không? Thuyền viên không phải tuân theo Luật lao động bình thường mà họ sẽ làm việc theo Luật thuyền viên nên về mặt luật pháp thời gian làm việc này là hoàn toàn bình thường.

Mỗi thuyền viên thường làm việc đến 14 tiếng, tổng số giờ làm việc mỗi tháng có thể lên đến 240 tiếng. Môi trường lao động này thực sự vất vả. Trong một khảo sát dành cho học viên của trường chuyên đào tạo thuyền viên, khoảng 1/4 sinh viên tốt nghiệp nói rằng họ đã nghỉ việc trong vòng 3 năm sau khi bắt đầu đi làm. Lí do là thời gian làm việc quá dài và mối quan hệ giữa mọi người tại nơi làm việc. Sự hấp dẫn về tiền lương đã thu hút nhiều người trở thành thuyền viên nhưng có rất nhiều nguyên nhân khiến họ nghỉ việc như: môi trường làm việc vất vả hơn vì thiếu nhân lực, thời gian làm việc kéo dài (có khi lên đến nửa năm), xa gia đình, con cái…

Cập nhật tin tức về Nhật Bản



Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る