Các công ty Nhật gặp khó khăn với “kĩ năng đặc định”

Sau 3 tháng Luật quản lí xuất nhập cảnh sửa đổi có hiệu lực, số người nước ngoài có kĩ năng đặc định không hề tăng.

 

Người Việt Nam đầu tiên sang Nhật với visa kĩ năng đặc định

Ngày 17/6/2019, công ty Osawa chuyên về thang máy có trụ sở tại thành phố Toyama đã tiếp nhận anh Vũ Đình Diệp (32 tuổi) vào công ty với tư cách lưu trú mới “kĩ năng đặc định”. Trước đây, anh Diệp đã làm cho công ty được vài năm với tư cách là thực tập sinh kĩ năng nhưng đến năm 2018 do hết hạn visa, không còn cách nào để ở lại Nhật nên anh đã trở về Việt Nam.

Sau khi được biết về kĩ năng đặc định, giám đốc quản lí công ty Osawa đã nhanh chóng tìm hiểu thông tin và quyết tâm đưa anh Diệp quay trở lại Nhật Bản vì ý chí và năng lực rất tốt mà anh có. Đúng ngày Luật quản lí xuất nhập cảnh sửa đổi có hiệu lực (1/4/2019), công ty Osawa đã nộp các giấy tờ cần thiết lên Cục quản lí tư cách xuất nhập cảnh Nagoya và nhận được thông tin là đến giữa tháng 6 sẽ có kết quả. Giám đốc Osawa kì vọng rằng kiến thức mà anh Diệp có được trong quá trình làm việc sẽ là cốt lõi khi công ty mở chi nhánh tại Việt Nam trong tương lai.

 

Niềm hi vọng của doanh nghiệp Nhật Bản

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng dân số già hoá kéo theo đó thiếu nhân lực nghiêm trọng. Số doanh nghiệp tại đây kì vọng vào  visa mới – “kĩ năng đặc định” không hề nhỏ.

Tại quận Minato, thủ đô Tokyo, hơn 50 thanh niên đang tham gia vào khoá đào tạo dành cho nhân lực kĩ năng đặc định do hệ thống phân phối hỗ trợ mở rộng chuỗi quán ăn ở trung tâm tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Mặc dù nhiều thực tập sinh kĩ năng sang Nhật làm lao động cơ bản và sẽ trở về nước sau 3 năm nhưng với những kĩ năng mà họ đã được học cộng thêm các kì kiểm tra năng lực thì đây chính là nguồn lao động đáng được kì vọng trong tương lai.

 

Thực tế sau 3 tháng thực thi Luật sửa đổi

Có một vấn đề đã được đặt ra là sau 3 tháng Luật quản lí xuất nhập cảnh sửa đổi có hiệu lực mà số người nước ngoài có kĩ năng đặc định không hề tăng. Akira Ofusa – thư kí hành chính được uỷ nhiệm để nộp giấy tờ cho một bạn nam người Việt cho biết, mặc dù đã nộp các giấy tờ có liên quan cho Cục quản lí xuất nhập cảnh nhưng đã hơn 2 tháng rồi chưa có kết quả.

Theo thông tin từ Cục quản lí xuất nhập cảnh, cuối tháng 6 Cục đã nhận được khoảng 230 hồ sơ xin visa kĩ năng đặc định của người nước ngoài cả từ trong và ngoài nước Nhật. 20 người đã được cấp visa. Với chính sách nhận tối đa 345.000 người nước ngoài với visa kĩ năng đặc định trong vòng 5 năm của chính phủ Nhật Bản thì đây quả là con số xa vời.

Bên cạnh đó, việc thoả thuận các quy tắc khi Nhật Bản nhận người nước ngoài cũng diễn ra khá chậm. Với mục tiêu loại bỏ các trung gian có chất lượng thấp – vấn đề gặp phải trong chế độ thực tập sinh kĩ năng – Nhật Bản và các quốc gia khác đang vấp phải khá nhiều vấn đề để đạt được thoả thuận song phương. Chính phủ đã đạt được hiệp định với 9 nước chính vào tháng 3. Tuy nhiên đến tận 1/7 Nhật Bản mới kí kết với Việt Nam còn Trung Quốc và Thái Lan hiện vẫn đang xem xét.

Theo kế hoạch của phía Nhật Bản, kì thi kĩ năng tổ chức tại nước ngoài về ngành thực phẩm sẽ bắt đầu từ Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay hiệp định vẫn chưa được thúc đẩy và chưa có kế hoạch cụ thể. Người phụ trách Bộ Nông Lâm Thuỷ sản nói rằng dự kiến sẽ thực hiện từ mùa thu năm nay nhưng vẫn chưa quyết định nước thực hiện và ngày thực hiện.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 1)

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る