Số liệu về nữ sinh cấp 3 bỏ học để sinh con

Theo số liệu của các trường cấp 3 công lập trên toàn Nhật Bản từ năm 2015 đến năm 2016 thì có đến 2.098 học sinh mang thai khi còn đang đi học. 30% trong số đó đã bỏ học. Tuy nhiên phải đến năm 2018 Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản mới công bố con số này. Tại một cuộc khảo sát khác do một trường đại học thực hiện thì những học sinh mang thai khi chưa tốt nghiệp có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo khó rất cao.

 

Trường hợp thực tế

Asuka 21 tuổi biết mình có thai khi là học sinh năm 4 tại một trường cấp 3 bán thời gian (定時制高校, trường dành cho những đã tốt nghiệp cấp 2 nhưng do điều kiện kinh tế không thể học cả ngày như những học sinh khác). Vì ốm nghén quá nặng nên cô đã không thể đến trường và bỏ học. Thời điểm đó chỉ còn 4 tháng là đến lúc Asuka tốt nghiệp. Khi con gái của cô 2 tuổi, cô muốn đi làm vì chỉ có lương của chồng thôi cuộc sống rất khó khăn. Tuy nhiên vì trong trình độ học vấn của Asuka không có “tốt nghiệp cấp 3” nên khi xin việc cực kì khó khăn. Cha mẹ cô thì chỉ có lương hưu nên cũng không thể hỗ trợ con mình.

 

Nguyên nhân

Cô Takewa khoa nghiên cứu văn hoá nhân loại Đại học nữ sinh Nara đã thực hiện khảo sát với 30 người từng là học sinh mang thai, sinh con trước khi tốt nghiệp cấp 3. Kết quả là 15 trong số 30 người sau khi sinh con sống với mức thu nhập dưới chuẩn phúc lợi xã hội hoặc chỉ nhận phúc lợi xã hội. Điều tra sâu hơn, cô Takewa nhận ra là hơn một nửa số phụ nữ trên đã bị lạm dụng khi còn nhỏ. Theo phân tích của cô thì đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc mang thai bởi họ muốn có một ngôi nhà khác không phải là nhà mà mình đang sống cùng cha mẹ…

Cập nhật tin tức Nhật Bản

 

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る