Cùng phân tích niên hiệu mới của Nhật Bản “Reiwa”

Trưa ngày 1/4/2019, niên hiệu mới của Nhật Bản đã chính thức được công bố. Niên hiệu mới Lệnh Hoà (令和 – Reiwa) sẽ chính thức đặt dấu chấm hết cho 31 năm Heisei gắn liền với Nhật hoàng Akihito vào ngày 30/4/2019, đồng thời mở ra thời kì mới với việc lên ngôi của Hoàng thái tử Naruhito từ ngày 1/5/2019.

Gần 5.000 lỗi trong sách về Hoàng gia: lỗi tại người đánh máy?

Nguồn gốc của Reiwa – Lệnh Hoà

Theo các quan chức chính phủ đây là lần đầu tiên chữ Lệnh được sử dụng để đặt tên cho một niên hiệu mới. Còn chữ Hoà đã được sử dụng đến 19 lần trong quá khứ (như Chiêu Hoà 昭和) và lần này sẽ lần thứ 20 nó xuất hiện trong tên niên hiệu. Ngoài ra, từ trước đến nay chữ Lệnh là chữ chưa từng được nêu ra trong bất kì đề cử nào cho việc đặt tên niên hiệu.

Lệnh Hoà được lấy từ bài thơ về hoa mơ nằm trong Vạn Diệp Tập (万葉集 – manyoshu)

初春の月にして気淑く風らぎ梅は鏡前の粉を披き蘭は珮後の香を薫らす

しょしゅんのれいげつにしてよくやわらぎうめはかがみまえのこをひらきはいごのかおりをかおらす

Vạn Diệp Tập là tập thơ cổ lâu đời nhất Nhật Bản có lịch sử từ khoảng hơn 1200 năm trước, chứa đựng những bài thơ của nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội, từ Thiên Hoàng và Hoàng tộc, quý tộc cho đến lính canh và nông dân. Đây là cuốn sách quốc gia tượng trưng cho văn hoá dân tộc phong phú và truyền thống lâu đời của Nhật Bản.

Mặc dù có rất nhiều đề xuất được đưa ra cho việc đặt tên niên hiệu mới lần này song Lệnh Hoà không chỉ là từ có nguồn gốc từ tập thơ Vạn Diệp Tập của Nhật Bản mà còn mang ý nghĩa trong các điển tích cổ của Trung Quốc. Theo các nhà nghiên cứu thì tất cả 247 niên hiệu từ xưa cho đến Bình Thành (平成 – Heisei) đều dựa trên điển tích của Trung Quốc. Lệnh Hoà là niên hiệu đầu tiên dựa trên điển tích của Nhật Bản.

 

Ý nghĩa của Reiwa – Lệnh Hoà

Trong cuộc phát biểu trước báo giới ngày 1/4/2019, thủ tướng Abe Shinzo thay cho chính phủ đã giải thích ý nghĩa của niên hiệu Lệnh Hoà. Nguyên văn tiếng Nhật là “人々が美しく心を寄せ合う中で、文化が生まれ育つ”. Tạm dịch là “những con người có trái tim yêu thương lẫn nhau sẽ cùng tạo ra văn hoá và nuôi dưỡng nó.”

Một đất nước với văn hoá lịch sử phong phú cùng thiên nhiên tươi đẹp bốn mùa như Nhật Bản sẽ tiếp tục vững bước vào tương lai. Mỗi người dân Nhật Bản sẽ giống như bông hoa mơ nở rộ trong mùa xuân sau những ngày đông giá rét. Cùng với hi vọng vào tương lai rộng mở phía trước, Lệnh Hoà được chọn để củng cố thêm niềm tin rằng mỗi bông hoa có thể nở thật rực rỡ  như tương lai của đất nước Nhật Bản. Niên hiệu mới được quyết định cũng làm đổi mới quyết tâm của đất nước, ở đó mọi người sẽ đoàn kết cùng nhau chào đón kỉ nguyên mới với nhiều điều hi vọng,

 

Chuyên bên lề của niên hiệu mới

Mới đây cư dân mạng còn chỉ ra được 1 điểm khá thú vị trong chữ Kanji của Lệnh Hoà. Đó là trong đó có chữ アベ (Abe) viết bằng Katakana, mà Abe chính là họ của đương kim Thủ tướng Nhật Bản hiện tại ông Abe Shinzo. Tuy nhiên dù sao cũng chỉ là những thông tin do cư dân mạng đưa ra nên thực hư như thế nào rất… khó nói chính xác.

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る