70 người Việt Nam bị lừa đảo tiền du học với số tiền hơn 200 triệu đồng mỗi người

Một công ty tại Tokyo sau khi nhận tiền học phí khoảng 1.000.000 yên (hơn 200 triệu đồng)/người từ 70 người Việt Nam có mong muốn đi du học tại Nhật Bản đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc với các bên. Hiệp hội Xúc tiến Giáo dục Ngôn ngữ Nhật Bản (日振協) đã báo cáo với Bộ Tư pháp về “khả năng cao là lừa đảo” và đang tiến hành điều tra rõ vụ việc.

Công ty được nhắc đến ở đây chính là 杉並外国語学院 (Suginami Gaikoku Gakuin – Học viện Ngoại ngữ Suginami). Theo giấy phép đăng kí thì trường được thành lập từ năm 2014, người đứng tên là người Trung Quốc. Trụ sở chính là 1 căn phòng nằm ở tầng 2 của chung cư thuộc khu Suginami, thành phố Tokyo. Ngoài bảng hiệu tên trường ở bức tường phía ngoài ra thì 5 phòng ở tầng 2 đều có ghi những dòng chữ bằng tiếng Nhật như 教室 (phòng học), 図書室 (phòng thư viện). Tuy nhiên, một nhân viên làm quán ăn sống ở tầng 1 cho biết “4 năm trước tự dưng có biển hiệu được lắp ở đó nhưng chưa bao giờ thấy có ai ra vào cả” và dường như chẳng có hoạt động gì ở đó cả.

Theo những người liên quan đến trường tiếng Nhật thì từ cuối tháng 2 năm 2019, bên trung gian phía Việt Nam đưa học sinh đi du học đã nhận được bản sao tư cách lưu trú để có căn cứ chuyển tiền học. Bên trung gian đã thực hiện gửi tiền trước hạn chót nộp học phí là ngày 8/3 nhưng theo dự định là tháng 4 học sinh tại Việt Nam sẽ xuất cảnh mà vẫn không thấy có chứng chỉ gốc, cùng với đó thì không thể liên lạc được với trường.

Báo Nishi Nihon đã có hình ảnh về chứng chỉ được gửi tới bên trung gian. Giấy này trông giống hệt với giấy tờ thật với phần tư cách lưu trú là 留学 (du học sinh), nơi nhập học là 杉並外国語学院 (Học viện Ngoại ngữ Suginami). Tuy nhiên học viện này không phải là trường được Bộ Tư pháp Nhật Bản chứng nhận đủ tư cách nhận du học sinh nên không thể xin giấy chứng nhận và hình ảnh chỉ là giả mạo.

 

Trang chủ của Học viện ngoại ngữ Suginami được dựng lên bằng những hình ảnh và lời giới thiệu ăn cắp từ các trang và trường học khác. Số điện thoại và email liên lạc cũng không hoạt động.

Cục quản lí xuất nhập cảnh Bộ Tư pháp Nhật Bản cho hay “Đây không phải là trường được niêm yết (告示校) nên không thể nhận du học sinh. Nếu sự việc này là thật thì đó chính là án hình sự nhưng chúng tôi không có quyền can thiệp”.

Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ, các bạn du học sinh khi chọn trường hãy hết sức lưu ý vì tính đến tháng 3 năm nay toàn Nhật Bản chỉ có 749 trường được cấp chứng nhận đủ điều kiện nhận du học sinh như trong danh sách này.

Thông tin dành cho du học sinh sắp sang Nhật Bản

 

Theo nishinippon

bình luận

ページトップに戻る