Nguyên nhân nào khiến Nhật Bản phải tăng dần nhập khẩu rau củ?

Một thống kê được công bố vào tháng 1 cho thấy, những loại rau quen thuộc trong các siêu thị ở Nhật Bản như bắp cải, cải thảo đang được nhập khẩu ngày một nhiều hơn. Rau tươi được nhập khẩu vào Nhật Bản trong năm 2018 là 980.000 tấn, con số cao nhất kể từ 13 năm trước. Trong đó đặc biệt tăng mạnh là bắp cải và cải thảo, bắp cải tăng hơn 2 lần còn cải thảo tăng gần 6 lần so với năm trước. Bên cạnh đó, lượng rau củ đông lạnh cũng vượt quá 1.070.000 tấn, cao nhất từ trước cho đến nay.

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhập khẩu rau củ tăng nhanh

  1. Hậu quả của thiên tai

Năm 2018 là năm mà Nhật Bản phải hứng chịu khá nhiều thiên tai bão lũ, do đó sản lượng rau củ cũng vì thế mà giảm sút. Cách tốt nhất để ổn định những nhà sản xuất thực phẩm là tăng cường sử dụng nông sản Trung Quốc.

  1. Tuổi thọ trung bình của người nông dân là 66,6 tuổi

Lượng rau củ được sản xuất tại Nhật Bản trong khoản 10 năm nay duy trì ở mức 11 triệu tấn/năm. Tuy nhiên trên thực tế thì con số cao nhất có thể đạt được chỉ là 70% và đang có xu hướng giảm dần. Nguyên nhân chính là do dân số già, người tiếp tục nối nghiệp làm nông giảm dần, thiếu nhân lực. Số hộ nông dân sản xuất rau củ với quy mô lớn từ năm 2005 đến năm 2015 đã giảm 140.000 hộ. Đặc biệt người ta càng ngày càng tránh sản xuất các loại rau củ “nặng” như cải thảo, củ cải… Theo Bộ Nông Lâm Thuỷ sản thì tuổi thọ trung bình của nông dân Nhật Bản là 66,6 tuổi. Nếu sản xuất các loại rau củ nặng thì sẽ là điều rất khó khăn cho họ.

  1. Nhu cầu của người dân

Ngày càng có nhiều người hướng đến lối sống lành mạnh, ăn chay… nên nhu cầu về rau củ cũng theo đó mà tăng lên.

  1. Chất lượng rau nhập khẩu

Theo thông tin từ các nhà phân phối, kĩ thuật của các khu vực sản xuất rau củ như Trung Quốc đã được cải thiện nên về mặt chất lượng sẽ không có vấn đề gì. Do đó việc nhập khẩu rau củ có lẽ sẽ tăng lên trong tương lai.

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る