Bạn sẽ làm việc đến năm bao nhiêu tuổi?

Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng bắt đầu thảo luận về chế độ tiếp tục cho người lao động làm việc đến năm 70 tuổi nếu bản thân họ có nguyện vọng. Người lao động tại Nhật Bản hiện nay nếu có nguyện vọng sẽ được đi làm đến năm 65 tuổi, nếu được công ty chấp nhận tuyển dụng thì được đi làm đến năm 70 tuổi. Phỏng vấn 1 số người đang đi làm cho biết:

  • Liệu đến 70 tuổi thì có đi làm được nữa không? Tôi thì nghiêng về việc “không đi làm nữa” (Nam giới 40 tuổi)
  • Nếu vẫn còn đi làm được thì sẽ đi, nếu không thể đi làm được thì nghỉ việc sẽ tốt hơn. (Nam giới 26 tuổi)
  • Tôi nghĩ có rất nhiều người cao tuổi đang làm tốt vị trí của mình hiện tại. Người trẻ sẽ có chỗ phù hợp với người trẻ, người cao tuổi sẽ có chỗ phù hợp với người cao tuổi. Quan trọng là có thể dung hoà được cả 2 bên. (Nam giới 58 tuổi)

 

Tại sao người cao tuổi lại đi làm?

Trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề già hoá dân số, giảm tỉ lệ sinh thì việc người cao tuổi đi làm cũng không phải là chuyện gì quá lạ. Từ năm 2015 đến năm 2040 khi thế hệ trong thời kì có tỉ lệ sinh cao – baby boom (1971-1974) bắt đầu già hoá thì số người cao tuổi sẽ tăng 5,3 triệu người, trong khi đó dân số trong độ tuổi lao động (15 đến 64 tuổi) giảm 17,5 triệu người.

Trên thực tế, vì rất khó để tuyển dụng những người trẻ tuổi nên một số công ty rất tích cực trong việc tuyển dụng người cao tuổi. Ông Teruo Takada 70 tuổi đang làm việc ở một công ty xây dựng tại Tokyo. Trong số các nhân viên ông là người già nhất. Ở công ty ông, tuổi nghỉ hưu đã được nâng lên thành 65 tuổi từ năm 2016. Nếu nhân viên đáp ứng được các yêu cầu về điều kiện sức khoẻ thì có thể tiếp tục làm việc đến lúc nào mình thích. Những nhân viên cao tuổi như ông được công ty hỗ trợ rất nhiều để làm việc như trang bị các đồ bảo hộ vừa nhẹ lại vừa có tính an toàn cao. Ngoài ra chế độ tiền lương cũng rất thoả đáng, mỗi tháng ông được nhận hơn 400.000 yên (khoảng 80 triệu đồng), một năm được thưởng 3 lần và không có sự khác biệt lớn nào về lương so với trước khi đến tuổi nghỉ hưu.

Bên cạnh đó, những công ty có xu hướng tuyển dụng người cao tuổi thường rất quan tâm đến sức khoẻ của người lao động như thực hiện kiểm tra đo huyết áp hàng ngày, lắp đặt nhà vệ sinh di động trong ô tô để tạo thuận lợi cho người lao động cao tuổi.

Ảnh: e-nexco-menteka

 

Tuy nhiên, trường hợp như ông Teruo không nhiều. Theo đánh giá dựa trên 1 khảo sát thực hiện năm 2014 của Đơn vị hành chính độc lập (独立行政法人) với đối tượng là những người đang làm việc tại công ty ban đầu sau khi nghỉ hưu thì 81% trả lời rằng tiền lương của họ đã bị giảm xuống, trong số đó có hơn 1 nửa nói rằng tiền lương giảm từ 20% đến 50%. Chỉ có 1% nói rằng tiền lương được tăng lên và 14% nói rằng tiền lương không có gì thay đổi.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng nên tuyển dụng người cao tuổi nhưng chắc chắn chính phủ cũng như các doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ về môi trường lao động cũng như tiền lương. Thêm vào đó là chế độ hợp lí dành cho những người muốn làm việc đến năm 70 tuổi và cả những người không muốn làm việc đến năm 70 tuổi. Còn bạn, bạn sẽ làm việc đến năm bao nhiêu tuổi?

 

Tham khảo: NHK

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る