Mùi căng thẳng là gì?

Bạn đã bao giờ nghe tới cụm từ “mùi căng thẳng” chưa? Đây là một khái niệm có thật dựa trên nghiên cứu suốt 4 năm của một công ty mĩ phẩm lớn tại Nhật Bản.

 

Mùi căng thẳng là gì?

Gần đây công ty mĩ phẩm hàng đầu của Nhật Bản “Shiseido” đã công bố kết quả về một nghiên cứu của mình. Khi con người cảm thấy stress do căng thẳng hồi hộp, da sẽ tiết ra một loại mùi đặc đáo của chính người đó. Người ta gọi đó là “mùi căng thẳng”. Về mặt khoa học, mùi này giống như hệ thống các hợp chất lưu huỳnh, gần giống với mùi của hành lá và tỏi tây. Còn trên thực tế người ta nói rằng nó giống mùi sau khi ăn xong món gyoza.

 

Tại sao người ta lại chú ý đến “mùi căng thẳng”

Phát hiện về “mùi căng thẳng” bắt nguồn từ thí nghiệm thu khí thoát ra từ da tay để kiểm tra mùi cơ thể của phụ nữ. Mục đích của cuộc kiểm tra là để tìm hiểu xem có sự khác biệt nào giữa mùi của những người phụ nữ ở nhà làm nội trợ và những người phụ nữ đi làm ở ngoài không. Để rút ngắn thời gian người ta đã phỏng vấn những người tham gia trong khi thu khí từ tay họ. Sau đó người ta nhận ra rằng có mùi đặc trưng từ các khí đã thu được. Khi phỏng vấn kĩ hơn, có rất nhiều người đã nói rằng họ cảm thấy căng thẳng vì đây là lần đầu tiên tham gia thí nghiệm hoặc căng thẳng do được phỏng vấn bởi người mới lần đầu gặp mặt.

Liệu có phải có mùi được tạo ra do căng thẳng? Công ty đã quyết định nghiên cứu toàn diện và theo một nghĩa nào đó đây là một phát hiện ngẫu nhiên.

 

Nghiên cứu về “mùi căng thẳng”

Mất tới 4 năm để người ta nghiên cứu về “mùi căng thẳng”. Khoảng 500 người bao gồm cả nam lẫn nữ với độ tuổi từ 20 đến 70 đã tham gia thí nghiệm với một người phỏng vấn hoàn toàn xa lạ trong vòng 20 phút. Nội dung là những câu hỏi tính toán và các hoạt động thường ngày để tạo ra tâm lí căng thẳng, từ đó thu về khí thoát ra từ da.

Với thí nghiệm này, những người bị căng thẳng đã thực sự tiết ra một loại mùi. Điều này chứng mình cho mối quan hệ đã được đặt ra từ đầu và mùi đó được gọi là “mùi căng thẳng”. Mặc dù mùi này là khác nhau đối với mỗi cá nhân song nó lại không phân biệt giới tính và tuổi tác.

 

ng  dụng trong tương lai

Có rất nhiều ý kiến đã được đưa ra trên mạng như: “tôi ngửi thấy mùi như thế này trên tàu điện vào buổi tối các ngày trong tuần”, “chẳng phải là người trưởng thành nào ở Nhật cũng có mùi như vậy à?”.

Theo Shiseido, việc ngửi thấy mùi căng thẳng của người khác sẽ khiến cho cơ thể dễ bị mệt mỏi, do đó họ sẽ phát triển công nghệ làm giảm mùi căng thẳng và dự kiến thương mại hoá thành sản phẩm trong mùa xuân tới.

 

Tham khảo: NHK

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る