Những từ vựng đang thịnh hành ở Nhật Bản

Những từ ngữ trong đề cử giải thưởng những từ mới – thịnh hành của năm 2018 đã được giới thiệu vào ngày 7/11/2018 nhưng có rất nhiều người bất ngờ trước sự xuất hiện của chúng. Vì vậy mà một chương trình của ANN NEWS đã tổng hợp top 5 những từ lạ qua cuộc phỏng vấn 30 người ở thành phố. Dưới đây là bảng xếp hạng của các từ lạ đang hot hiện nay:

Từ được đề cử Số người “lạ” từ Vị trí xếp hạng
Tik Tok 11 người 5
tóc hoa râm 17 người 4
kametome 18 người 3
nguyên tắc một bữa cơm 19 người 2
GAFA 23 người 1

 

Tik Tok

Xếp hạng thứ 5 là từ “Tik Tok”. Đây là một trong những ứng dụng được cài đặt nhiều nhất trên thế giới vào năm 2018, cho phép chia sẻ những đoạn video ngắn tới tất cả mọi người. Thế nhưng không phải ai cũng biết đến nó. Một cụ ông 70 tuổi khi được hỏi về từ này cho rằng đây là từ chỉ tiếng kêu của đồng hồ!

 

グレイへア

Xếp hạng thứ 4 là từ「グレイへア」(tóc hoa râm). Số lượng phụ nữ có mái tóc bạc trong độ tuổi từ 40 đến 50 vẫn giữ nguyên ngoại hình bên ngoài mà không nhuộm tóc đang tăng dần. Quyển sách mang tên “Xinh đẹp tự nhiên, không gò bó theo phương pháp tóc hoa râm” đã gây được tiếng vang lớn với 50.000 bản được bán ra vào tháng 4 năm nay. Hiện giờ phong cách sống tích cực này đang trở thành trào lưu ở Nhật Bản.

 

カメ止め

Xếp hạng thứ 3 là cụm từ “kametome” (カメ止め). Đây là từ viết tắt của từ “kamera o tomeruna” 『カメラを止めるな!』- tiêu đề của một bộ phim kinh dị (tạm dịch là “Đoạn phim chết chóc”) đã lập được thành tích khủng trong thời gian dài một cách kì lạ tuy với dàn diễn viên không mấy nổi tiếng, và có kinh phí đầu tư chỉ vỏn vẹn ba triệu yên. Khi nhắc đến “kamera o tomeru”, chắc hẳn có rất nhiều người trả lời rằng “Tôi biết, tôi biết”. “Thật sự bộ phim có độ phổ biến rất nhanh chóng”, một biên tập viên nói. Ban đầu bộ phim chỉ được công chiếu ở hai rạp phim trong thành phố vào thời điểm mới phát hành. Nhưng sau đó số lượng rạp phim được mở rộng ra quy mô lớn hơn, lên đến 300 rạp chỉ trong thời gian ngắn.

 

ご飯論法

Xếp hạng thứ 2 là cụm từ「ご飯論法」(tạm dịch là nguyên tắc một bữa cơm) là cụm từ mà giáo sư Uenishi từ trường Đại học Hosei dùng để chỉ việc trả lời chất vấn thiếu trung thực và sự lảng tránh trong Quốc hội Nhật Bản. Nữ giáo sư đã lấy ví dụ sau để minh họa cho lý thuyết của bà:

– Bà A hỏi: “Vào bữa sáng ông có ăn cơm không?”

– Ông B, bằng mọi giá, muốn trả lời rằng ông không dùng bữa nhưng sự thật ông đã ăn bánh mì nên ông B đã trả lời một cách lắt léo rằng: “Tôi không ăn cơm.”

Cách trả lời này của ông B khiến cho người nghe hiểu nhầm theo hàm ý ông không ăn sáng.

 

GAFA

Dẫn đầu danh sách là từ GAFA – từ ghép bởi các chữ cái đầu tiên trong tên của 4 “ông trùm” công nghệ ở Mỹ: Google, Apple, Facebook, Amazon. Đây là bốn tập đoàn xử lý lượng thông tin cá nhân khổng lồ và kiểm soát chúng trên toàn thế giới.

→ Giải thưởng từ mới – từ thịnh hành năm 2018

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

Tự Di
31/08/2022
Phản hồi 1

Bài viết rất hữu ích ạ!

Thanh Nga
01/09/2022

Cảm ơn bạn, LocoBee còn rất nhiều các thông tin thú vị khác theo từng chuyên mục đó ạ.

ページトップに戻る