Bonenkai – Tiệc tất niên cuối năm của người Nhật

Tại Việt Nam, sau một năm dài làm việc và chuẩn bị bước vào kì nghĩ lễ Tết dài, khắp mọi nơi trên đất nước người người đều rục rịch chuẩn bị cùng nhau làm những bữa tiệc tất niên để xả hơi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Nhật Bản cũng vậy, vào dịp cuối năm những người đồng nghiệp sẽ cùng nhau tụ họp nhưng không phải bàn việc mà là tại một bữa tiệc để ăn uống tổng kết, những công ty sẽ gặp mặt để nâng ly chúc mừng cho một năm hợp tác hiệu quả,…

 

Bonenkai là gì ?

Với xứ sở hoa Anh Đào, tiệc tất niên cuối năm là “tiệc Bonenkai” dịch theo nghĩa đen có nghĩa là “quên hết cả năm đi”, bữa tiệc Bonenkai thường được hiểu là một bữa tiệc tổng kết cuối năm, nhằm xóa bỏ những phiền muộn và những điều không vui của năm cũ và chuẩn bị đón một năm mới với nhiều niềm hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tiệc Bonenkai được bắt nguồn từ rất lâu, cách đây khoảng hơn 600 năm (tức khoảng thế kỉ 15 ), đây là một sự kiện lớn trong năm, là dịp để thể hiện sự biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình, là một cơ hội để mọi người có thể gắn kết với nhau hơn, đặc biệt là tình đoàn kết giữa các đồng nghiệp trong một công ty. Tại bữa tiệc, mọi người nói chuyện rất thoải mái, tâm sự với nhau nhiều điều trong cuộc sống giúp hiểu nhau hơn.

Thời gian tổ chức tiệc Bonenkai không diễn ra vào một ngày nhất định như các lễ hội tại Nhật Bản mà sẽ được kéo dài trong suốt tháng cuối cùng của năm cũ. Mọi người có thể chủ động sắp xếp thời gian thật hợp lí để mở tiệc.

 

Nơi tổ chức của tiệc Bonenkai

Có thể tổ chức tại nhiều nơi nhưng quan trọng là không khí ấm cúng và sự đồng tình của những người tham gia bữa tiệc. Một số được tổ chức ngay tại công ty – nơi làm việc hàng ngày của mọi người, nhà riêng có không gian rộng rãi, các nhà hàng có không gian lớn với sức chứa được nhiều người và đặc biệt phải mang âm hưởng truyền thống của người Nhật Bản tạo cảm giác thoải mái. Với một số công ty có quy mô lớn, tiệc Bonenkai sẽ được tổ trức tại một hội trường rộng lớn với hệ thống ánh sáng, âm thanh cực đỉnh có thể giao lưu âm nhạc khuấy động bữa tiệc.

Tiệc tất niên Bonenkai mang đặc trưng là một bữa tiệc nhậu cuối năm nên lượng bia và rượu sẽ được tiêu thụ khá lớn. Đặc biệt, thời gian tổ chức vào cuối năm, lúc này tại Nhật Bản đang là mùa đông với thời tiết lạnh giá có một chút mem trong người sẽ cảm thấy ấm áp và dễ chịu hơn.

 

Những món ăn tại bữa tiệc Bonenkai

Với đặc thù thời tiết là mùa đông, một bữa lẩu sẽ được lòng nhiều hơn người. Vừa nhâm nhi ly rượu cay nồng bên nồi lẩu ấm áp, cùng nhau trò chuyện giữa làn khói nhẹ nhàng trong bữa tiệc tạo cảm giác đầm ấm. Ngoài những món ăn kèm với lẩu thì người Nhật sẽ không quên các món ăn truyền thống như Sushi, Sasimi, mì Ramen, mì Udon, chả cá Nhật Bản,…

Bonenkai không chỉ là một bữa tiệc đơn thuần mà đây chính là một nét đẹp truyền thống của người Nhật Bản. Tuy rằng, trong thời gian làm việc người Nhật rất nghiêm túc và chỉnh chu nhưng cũng có lúc rất vô tư và thoải mái như trong bữa tiệc Bonenkai truyền thống.

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る