Dỡ bỏ hết các máy bán thuốc lá tự động tại các toà nhà văn phòng chính phủ ở Nhật Bản

Ngày 31/5 hàng năm được Tổ chức Y tế Thế giới WHO chọn làm “Ngày thế giới không thuốc lá”. Rất nhiều nơi trên thế giới đang nỗ lực để giảm dần khói thuốc lá.

Tại các toà nhà văn phòng chính phủ Nhật Bản hiện đang đặt máy bán thuốc lá tự động ở gần khu vực cho phép hút thuốc ngoài trời. Tuy nhiên, để nhân viên giảm cơ hội hút thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, tất cả các máy bán thuốc lá tự động đã được dỡ bỏ. Điều này có nghĩa là nhân viên chính phủ sẽ không thể mua thuốc lá tại nơi mình làm việc.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã trình lên Quốc hội dự thảo một số điều sửa đổi của Luật Y tế nhằm có những biện pháp quyết liệt hơn đối với việc hút thuốc lá thụ động (những người không hút thuốc lá nhưng phải hít khói thuốc lá từ người khác), hướng đến Olympic và Paralympic 2020.

Theo đề xuất sửa đổi, các quán ăn, nhà hàng phải có khu vực nhất định cấm hút thuốc lá. Bên trong cơ quan chính phủ, trường học, bệnh viện sẽ cấm hút thuốc hoàn toàn. Những nơi được phép hút thuốc ngoài trời phải thoả mãn những yêu cầu nhất định.

Tỉnh Ehime – Hầu hết các cơ quan toà nhà văn phòng chính phủ đều không có khói thuốc lá

Để hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, tỉnh Ehime đã thực hiện quy định cấm hút thuốc hoàn toàn tại 116/122 cơ quan, toà nhà văn phòng chính phủ. Trong số đó tại thành phố Matsuyama sáng 31/5, các nhân viên chính phủ đã dán những tờ giấy “Cấm sử dụng” lên các gạt tàn thuốc ở 3 nơi được phép hút thuốc. Bên cạnh đó, các thông báo khẩu hiệu về ảnh hưởng của hút thuốc thụ động tới sức khoẻ mọi người cũng đã được dán lên nhằm kêu gọi bỏ thuốc lá.

Theo khảo sát mới nhất được tiến hành, tỉnh Ehime có tỉ lệ người hút thuốc lá là 18%, thấp hơn 2 điểm so với trung bình cả nước. Tuy nhiên tỉnh đã đặt ra mục tiêu đến năm 2023 sẽ giảm tỉ lệ này xuống còn 8%.

Để làm được điều này, tỉnh đã thông tin cụ thể các nhà hàng quán ăn có chia khu vực cho người hút thuốc và khu vực cho người không hút thuốc trên trang chủ. Các bác sĩ cũng định kì mở những cuộc hội thảo cai thuốc lá.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る