Sự thật gây sốc về tấm che mặt qua thử nghiệm của siêu máy tính

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Một trong số các biện pháp chống lây nhiễm virus corona chủng mới là sử dụng tấm che mặt – face shield. Hiện nay tấm che mặt được sử dụng rộng rãi với các đối tượng như người tiếp xúc thường xuyên với khách hàng, người làm phát thanh viên ngôn ngữ cử chỉ cần phải bỏ khẩu trang, phục vụ trong các buổi tiệc… So với khẩu trang, nó có lợi thế là thông thoáng hơn, dễ thở hơn và nhìn thấy khuôn mặt. Tuy nhiên, hiệu quả phòng ngừa của nó lại là vấn đề cần phải cân nhắc.

Viện nghiên cứu lí hoá Nhật Bản RIKEN cùng Đại học Kobe đã sử dụng siêu máy tính Fugaku có tính năng cao nhất thế giới để mô phỏng độ phát tán của giọt bắn nếu người dùng đeo khẩu trang không dệt hoặc đeo tấm che mặt.

Với khẩu trang không dệt, khoảng 30% aerosol (các phân tử siêu nhỏ bay trong không khí ) có kích thước từ 5micrometre trở xuống sẽ bị phát tán ra ngoài nhưng các giọt lớn từ 50micrometre trở lên sẽ bị giữ lại. Trong trường hợp dùng tấm che mặt thì gần như 100% aerosol bị phát tán và thậm chí một nửa số giọt 50micrometre cũng bị phát tán ra ngoài. Giáo sư tại Makoto Tsubokura của Đại học Kobe – trưởng nhóm nghiên cứu cho biết khẩu trang không dệt có hiệu quả cao hơn hẳn để ngăn giọt bắt phát tán.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic, Hoa Kỳ cũng đã thị giác hoá cách mà các giọt bắn từ miệng phát tán ra bên ngoài và công bố kết quả trên một tạp chí chuyên về vật lý chất lưu vào đầu tháng 9. Tấm che mặt ngăn những giọt bắn đi thẳng ra từ miệng ở một mức độ nào đó nhưng sự rò rỉ sẽ nhiều hơn từ bên trái, bên phải và bên dưới, sau 10 giây nó lan rộng ra chu vi khoảng 1m.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) chỉ ra rằng tấm che mặt bảo vệ mắt của người đeo nó khỏi bị nhiễm trùng còn tác dụng của việc không lây lan các giọt bắn sang những người xung quanh vẫn chưa rõ ràng. Do đó tốt nhất là không nên sử dụng tấm che mặt thay cho khẩu trang.

Siêu máy tính Fugaku tính toán hiệu quả ngăn ngừa khuếch tán giọt bắn của khẩu trang vải

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る