Hướng dẫn về trang phục phù hợp trong cuộc sống Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước giàu văn hóa và truyền thống, việc lựa chọn thời trang là một yếu tố quan trọng khi chuẩn bị cho chuyến đi. Là một xã hội có phần lớn bảo thủ, Nhật Bản có những tiêu chuẩn khác với các nước phương Tây trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả quy định về trang phục. Để tránh xúc phạm và muốn chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung bài viết dưới đây chia sẻ cho bạn biết một số mẹo ăn mặc thực tế của người Nhật về việc nên mặc gì trong những tình huống quan trọng nhất trong cuộc đời.

Furisode - Biểu tượng vẻ đẹp trang phục truyền thống Nhật Bản

 

Trang phục công sở Nhật Bản

Điều đầu tiên bạn có thể thắc mắc khi nói đến việc ăn mặc phù hợp ở Nhật Bản là trang phục gì được chấp nhận khi đi gặp khách hàng, phỏng vấn xin việc hoặc làm việc ở văn phòng thông thường? Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi bạn ăn mặc đi công tác.

công chức

Bạn nên kiểm tra ngay từ đầu loại trang phục nào được khuyến khích ở nơi làm việc, vì những nơi làm việc khác nhau có quy định về trang phục khác nhau, ví dụ: trang phục công sở chuyên nghiệp, trang phục thường ngày, v.v. Một số công ty cũng áp dụng quy định trang phục giản dị hơn, được gọi là Cool Biz (mặc áo sơ mi ngắn tay không có áo khoác hay cà vạt) vào mùa hè.

Điều quan trọng nữa là phải gọn gàng từ đầu đến chân. Đàn ông Nhật Bản để tóc ngắn và tạo kiểu gọn gàng, trong khi phụ nữ đi làm công sở không trang điểm đậm cũng như không dùng nhiều nước hoa. Giày cũng phải sạch sẽ và lý tưởng nhất là dễ cởi. Hãy đặc biệt cẩn thận để tất của bạn không bị thủng lỗ. Phụ nữ được khuyên nên mang tất khi đi giày.

 

Trang phục chuyên nghiệp dành cho doanh nhân

Nhật Bản là một nền văn hóa cộng đồng, nơi điều quan trọng là phải hòa nhập. Trong khi bộ vest ở các nước phương Tây có thể đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, thì ở Nhật Bản, điều quan trọng là phải chọn màu đen, xám hoặc xanh nước biển với áo sơ mi và cà vạt màu trung tính. Mặc dù trang phục công sở của người Nhật rất bảo thủ nhưng một bộ vest chất lượng vẫn sẽ được chú ý.

công ty Nhật

Bộ vest tối màu, gọn gàng là biểu hiện của sự tôn trọng và điều này rất quan trọng cần ghi nhớ.

Tuy những điều trên áp dụng cho cả nam và nữ nhưng có một số lưu ý bổ sung dành cho nữ doanh nhân tại Nhật Bản. Một bộ vest màu sắc hoặc những bộ đồ tách biệt phối hợp có thể gửi đi thông điệp sai lầm. Cũng nên tránh những họa tiết rườm rà trên áo cánh và giày cao gót, mặc dù giày cao gót thấp cũng được.

 

Trang phục giản dị công ty

Trang phục công sở giản dị phải phù hợp với không khí nơi làm việc. Một số nơi làm việc sẽ phù hợp với màu sắc và hoa văn quá nổi bật, trong khi những nơi khác thì không.

"Tiếng Nhật thường gặp trong giao tiếp: 身振り手振り "

Nam giới thường mặc áo sơ mi và áo khoác blazer thông thường hoặc áo khoác và quần dài. Cà vạt có thể không cần thiết. Chọn những màu nhẹ nhàng như đen, trắng, xanh nước biển hoặc be, hoặc nếu bạn mặc đồ có họa tiết, hãy đảm bảo chúng tinh tế, chẳng hạn như sọc hoặc chấm. Phụ nữ thường mặc áo sơ mi và áo len hoặc áo khoác, váy dài đến đầu gối hoặc quần dài.

 

Trang phục đám cưới

Nguyên tắc ăn mặc tương đối kín đáo cũng sẽ có ích cho bạn nếu được mời dự đám cưới ở Nhật Bản.

Trong một đám cưới truyền thống, buổi lễ sẽ được thực hiện bởi một linh mục Thần đạo. Cô dâu sẽ mặc một bộ trang phục màu trắng gọi là shiromuku, còn chú rể sẽ mặc váy hakama và áo khoác có gia huy. Sau buổi lễ, cô dâu có thể thay trang phục kimono có hoa văn để chụp ảnh. Nếu đám cưới đặc biệt cầu kỳ, cặp đôi có thể thay lại trang phục dạ hội và vest kiểu phương Tây trong tiệc chiêu đãi.

Các nghi lễ Kitô giáo trong nhà nguyện ngày càng phổ biến. Trong buổi lễ này, cô dâu mặc váy cưới màu trắng hiện đại trong khi chú rể mặc tuxedo hoặc áo khoác buổi sáng. Ngoài ra, các nghi lễ dân sự cũng đang trở nên phổ biến hơn và những nghi lễ này có thể mang phong cách giản dị hơn một chút.

Khi quyết định trang phục cho đám cưới, trước tiên hãy tìm hiểu xem sự kiện sẽ diễn ra trang trọng như thế nào. Nếu là đám cưới theo đạo Shinto hoặc đám cưới trang trọng theo phong cách phương Tây, khách mời nên ăn mặc lịch sự, thậm chí mặc kimono nếu muốn.

Furisode - Biểu tượng vẻ đẹp trang phục truyền thống Nhật Bản

Furisode – Biểu tượng vẻ đẹp trang phục truyền thống Nhật Bản

Nếu bạn chọn quần áo hiện đại, có một số quy tắc cơ bản bạn có thể tuân theo. Đàn ông nên mặc vest tối màu với cà vạt trắng trong một buổi lễ trang trọng, nhưng nếu sự kiện trang trọng hơn thì cà vạt có thể có nhiều màu sắc. Đừng đeo cà vạt đen với bộ vest.

Phụ nữ nên mặc đầm hoặc váy, tốt nhất là dài đến đầu gối. Tránh để lộ vai; nếu chiếc váy không tay, hãy thêm một chiếc khăn choàng hoặc bolero. Nên tránh mặc màu trắng, mặc dù trong một đám cưới bình thường hơn, bạn có thể mặc màu đen.

Mặt khác, đó không phải là tất cả các quy tắc và phong tục. Màu sắc và hoa văn tươi sáng được chào đón tại đám cưới vì xét cho cùng thì đây cũng là một lễ kỷ niệm – mặc dù bất cứ thứ gì quá lòe loẹt có thể bị coi là không phù hợp. Như mọi khi ở Nhật Bản, ăn mặc quá lố vẫn tốt hơn là ăn mặc hở hang, vì vậy hãy tránh những bộ trang phục bình thường.

Điểm cần biết khi chọn trang phục tham dự lễ cưới tại Nhật

 

Trang phục đám tang

Đám tang ở Nhật Bản cũng không kém phần ảm đạm so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi khách dự phải mặc đồ đen. Tuy nhiên, như mọi khi, những kỳ vọng cụ thể hơn một chút so với ở phương Tây. Sự khiêm tốn là điều quan trọng vì đó là dấu hiệu của sự tôn trọng đối với người đã khuất và gia đình họ. Học sinh cũng mặc đồng phục học sinh thay vì màu đen.

tang lễ

Tổng hợp văn hoá tang lễ Nhật Bản

Nam giới nên mặc vest đen với áo sơ mi trắng, cà vạt đen và giày đen (tránh đồ da bóng). Không được đeo khóa thắt lưng hoặc đồ trang sức sáng bóng, ngoại trừ nhẫn cưới. Phụ nữ nên che kín vai và mặc đầm hoặc váy, đảm bảo gấu váy che được đầu gối ngay cả khi ngồi. Vải không được sáng bóng, thêu hoặc hai tông màu, đồng thời tránh các đường diềm và đường viền. Đường viền cổ cao, không đeo bất kỳ đồ trang sức nào ngoại trừ nhẫn cưới và có lẽ là một chuỗi ngọc trai, đồng thời cố gắng mang tất đen mờ. Giày cao gót cũng không nên quá cao và trang điểm nhẹ nhàng. Nếu bạn có mái tóc dài, hãy buộc gọn gàng thay vì xõa. Một bộ kimono màu đen mờ cũng là trang phục tang lễ phù hợp.

Màu đen không chỉ được mặc trong đám tang mà còn trong các nghi lễ pháp lý ở Nhật Bản.

 

Những dịp khác

Ngoài những điều trên, một số nhà hàng còn có quy định về trang phục và điều quan trọng là phải chọn trang phục phù hợp cho những dịp trang trọng.

Trang phục truyền thống Nhật Bản vẫn được mặc cho đến ngày nay

Mặc dù trang phục truyền thống của Nhật Bản từ lâu đã được thay thế bằng trang phục phương Tây, nhưng người Nhật vẫn mặc trang phục như kimono cho những dịp đặc biệt và không có lý do gì bạn không thể.

Kimono

Kimono là trang phục truyền thống được công nhận rộng rãi nhất dành cho nam và nữ. Nó thường được mặc trong đám cưới, nghi lễ trà và các dịp trang trọng khác. Theo truyền thống, phụ nữ trẻ mặc một loại kimono gọi là furisode khi kỷ niệm Ngày trưởng thành diễn ra vào đầu năm khi họ tròn 20 tuổi.

Yukata

Vào mùa hè, đàn ông và phụ nữ mặc một loại kimono thông thường gọi là yukata, được làm bằng cotton. Ngày nay, yukata chủ yếu được mặc trong các lễ hội, mặc dù bạn cũng sẽ được tặng một bộ khi lưu trú trong nhà trọ kiểu ryokan truyền thống hoặc ghé thăm khu nghỉ dưỡng suối nước nóng onsen.

Hakama

Đối với nam giới, hakama là trang phục trang trọng truyền thống. Nó có thể là một chiếc váy xếp li hoặc một chiếc quần dài được mặc bên ngoài một bộ kimono thông thường, mặc trong những dịp trang trọng như đám cưới và cả khi đi tập võ.

kimono Nhật Bản

Tabi

Tất Tabi cũng là một phần quan trọng của trang phục truyền thống. Màu trắng và làm bằng bông, và xỏ ngón chân cái; sau khi mặc chúng một thời gian bạn sẽ thấy chúng rất thoải mái. Sự phân chia giữa ngón chân cái và các ngón chân còn lại cho phép chúng được mang cùng với dép truyền thống gọi là zori và geta.

Ăn mặc để thành công trong xã hội ở Nhật Bản

Được trang bị một số kiến ​​thức về trang phục truyền thống và hiện đại của Nhật Bản cùng với các nguyên tắc chung về tiêu chuẩn trang phục độc đáo của Nhật Bản, bạn sẽ có thể tự tin bước ra ngoài trong bất kỳ dịp quan trọng nào.

Lịch trình, nghi thức và trang phục trong lễ khai giảng của trường mẫu giáo tại Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る