Một siêu thị ở Mie đã bán nhầm cá chứa độc có khả năng gây tử vong

Ngày 11 vừa qua tại thị trấn Odai, tỉnh Mie người ta đã nghi ngờ rằng siêu thị bán nhầm loài cá có độc có khả năng gây chết người. Theo người thuộc cơ quan tỉnh Mie đã có 2 người mua, một người chưa ăn và một người đã ăn. Người đã ăn được theo dõi và tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có triệu chứng gì khác thường.

 

Diễn biến vụ việc

Cụ thể, tại siêu thị này vào ngày 11, người ta đã tiến hành xác nhận và dán tên cá tại quầy thuỷ sản với tên gọi “Kawahaki”. Tuy nhiên, chính đơn vị cung cấp cá sau đó đã liên lạc tới siêu thị này và nói rằng họ nghi ngờ đó là Soshihagi, một loại cá có độc. Quản lý cấp cao của siêu thị lập tức liên lạc để nhận được tư vấn của trung tâm y tế công cộng.

 

Bên trong nội tạng của cá Soshihagi có chứa một loại độc tên là paritokishin, nến như trúng độc thì sẽ gây ra những cơn đau dữ dội khắp các cơ, khó thở và có nguy cơ tử vong.

Mãi đến tối ngày 12, phía siêu thị mới liên lạc được với 2 người đã mua cá có nghi ngờ chứa độc này. Một người chưa ăn và một người đã ăn. Theo lời của người đã ăn cá này thì cho đến thời điểm được hỏi anh ta vẫn cảm thấy khoẻ mạnh bình thường.

Hiện tại siêu thị này đang tạm thời đóng cửa. Giám đốc siêu thị đã gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng, kêu gọi những người đã mua không ăn.

 

Lịch sử về số ca ngộ độc và tử vong tại Nhật Bản [/su_heading]

Theo Viện nghiên cứu thuỷ sản tỉnh Mie, cá Soshihagi cùng dòng với loại cá Kawahaki, sinh sống ở vùng biển ôn đới và nhiệt đới, có ở vùng biển Nhật Bản và biển Thái Bình Dương. Loại cá này thường có chiều dài từ 40cm đến 50cm, có đuôi khá dài và lớn và trên thân cá có những đốm màu xanh nâu.

Có 2 loại cá khác là Aobudai và Hakofugu cũng chứa loại độc paritoshikin. Theo thống kê ghi lại từ năm 1953 đến năm 2016, trên toàn quốc có 129 người đã bị trúng độc và trong số đó có 8 người đã tử vong. Vào năm 1983, tại tỉnh Mie có 1 người chết, năm 1986 tại Aichi có 1 người chết do ăn phải cá Aobudai.

 

Nhật Bản là quốc gia có khá nhiều loại cá mà Việt Nam không có. Chính vì vậy, đôi khi ở siêu thị bạn có thể bắt gặp một số loại cá khá hiếm. Nếu như không biết chính xác thì không nên ăn nhé. An toàn nhất là hãy lựa chọn những loại cá mà bạn hay gặp như Buri, Samon, Katsuo, Maguro… thôi nhé.

Tham khảo: NHK

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る