Goshuin – nét văn hoá ở các đền chùa Nhật Bản

Bạn có biết Goshuin (御朱印) là gì không?

Goshuin là con dấu được đóng trên chữ của các bức thư hoặc tranh viết như một minh chứng rằng người sở hữu đã đến thăm đền chùa. Các Goshuin không giống nhau bởi nó phụ thuộc vào đền và chùa, do đó Goshuin rất được yêu thích bởi đây là kỉ niệm đặc biệt mà chỉ chủ nhân của nó mới có. Những năm gần đây, việc sưu tập Goshuin đã dần trở thành trào lưu mới tại Nhật Bản.

 

Chuẩn bị sổ Goshuin

Để có được Goshuin, trước tiên bạn cần có sổ Goshuin. Sổ Goshuin được bán tại khu hành chính của đền chùa. Ngoài ra sổ Goshuin cũng được bán tại cửa hàng văn phòng phẩm và cửa hàng đổ lưu niệm nên nếu thấy thích thì hãy mua nhé!

Giá của sổ khoảng trên dưới 1.000 yên. Tại các đền chùa còn có sổ Goshuin nguyên bản nên bạn có thể tìm mua xem sao.

 

Cách nhận Goshuin

Goshuin là minh chứng cho việc đến đền chùa thăm viếng. Do đó nếu bạn có thành tâm đến thăm viếng thì nhớ nhận Goshuin. Chú ý là hành động đến đền chùa chỉ để nhận Goshuin được coi là thất lễ đối với Thần Phật.

 

Phí cho Goshuin

Chi phí cho Goshuin thường rơi vào khoảng 300 – 500 yên. Bạn nên chuẩn bị trước tiền lẻ bởi thường sẽ không có việc trả lại tiền thừa nếu bạn đưa tiền giấy.

 

Những trường hợp không thể nhận Goshuin

Một số giáo phái sẽ không cho nhận Goshuin. Và đương nhiên nếu bạn đi đến đền chùa ngoài giờ thăm viếng thì sẽ không nhận được Goshuin. Trong một số trường hợp bạn sẽ bị từ chối cho Goshuin nếu lúc đó đền chùa có công việc khác cần phải thực hiện.

 

Viết tên và địa chỉ liên lạc của bản thân vào sổ Goshuin

Việc nhận Goshuin đôi khi sẽ mất chút thời gian. Do đó để không bị nhầm lẫn với sổ Goshuin của người khác thì việc ghi tên và địa chỉ liên lạc vào sổ là thực sự cần thiết.

 

Vẻ đẹp của Goshuin

Những người lần đầu thấy gohsuin chắc chắn sẽ ngạc nhiên bởi vẻ đẹp của chúng – con dấu màu đỏ ở trên kí tự màu đen. Goshuin thường có thiết kế và chữ rất đẹp. Hãy tự mình nhìn và cảm nhận vẻ đẹp này nhé!

 

Goshuin là minh chứng cho việc bạn đã đến thăm viếng đền chùa, đồng thời đó cũng là kỉ niệm gắn với từng ngôi đền chùa mà bạn đã đi qua. Nếu bạn đang ở Nhật Bản, hãy thử nhận Goshuin tại các đền chùa mà mình đã đến nhé!

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る