Nhật Bản phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt mới

Để thuận tiện hơn nữa cho mọi người mua sắm mà không cần phải sử dụng đến tiền mặt, Nhật Bản đã phát triển kĩ thuật mới có thể thanh toán chỉ bằng sinh trắc học của khuôn mặt và lòng bàn tay.

Kĩ thuật này do công ty Fujitsu phát triển nhằm hướng đến việc thanh toán không dùng tiền mặt “手ぶら” với điểm nổi bật là có thể thanh toán chỉ bằng sinh trắc học sử dụng khuôn mặt và tĩnh mạch của lòng bàn tay. Việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay đang có các hình thức như dùng điện thoại thông minh hoặc dùng thẻ IC.

 

Hình thức dùng sinh trắc học lòng bàn tay đang được hiện thực hoá ở ATM của các ngân hàng nhưng vẫn không thể thiếu được việc nhập mã bảo mật cùng với thẻ ngân hàng. Việc nhận dạng chính xác chỉ bằng lòng bàn tay cần đến lượng dữ liệu rất lớn nên sẽ bị giới hạn về số lượng người sử dụng. Do đó để nhiều người có thể sử dụng thì cần phải kết hợp với các thông tin khác như mã bảo mật…

Kĩ thuật mới này được phát triển bằng hệ thống có khả năng xử lí dữ liệu rất cao nên khi kết hợp nhận diện bằng khuôn mặt và lòng bàn tay thì dù không nhập mã bảo mật vẫn có thể sử dụng cho phạm vi là 1 triệu người, thời gian để nhận diện mất khoảng 1 giây.

 

Mục tiêu của Fujitsu là hiện thực hoá hình thức thanh toán mới này trong năm 2020. Ông Tsuda Hiroshi thuộc phòng nghiên cứu Fujitsu đã phát biểu rằng: “Khi gặp thiên tai, dù không có điện thoại thông minh thì vẫn có thể thực hiện chứng thực cho cá nhân để thanh toán”.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る