Những nắp cống tuyệt đẹp chỉ có tại Nhật Bản

Tới xứ sở mặt trời mọc, bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo được trang trí trên những chiếc nắp cống ở các con đường. Vâng bạn không hề nghe nhầm đâu, bởi những chiếc nắp cống tại Nhật Bản rất đáng để ngắm nhìn với đa dạng màu sắc, hoa văn tinh tế, giúp cho chúng ta hoàn toàn quên đi cảm giác không sạch sẽ mỗi khi nhắc đến.

 

Nắp cống được xuất hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản vào những năm cuối thế kỷ 19 bởi sự giúp đỡ của các kỹ sư nước ngoài, tuy nhiên mới chỉ là những chiếc nắp có hình dạng với thiết kế đơn giản. Trên mỗi nắp cống đều được tạo các rãnh với mục đích chính là tăng độ bám cho phương tiện chạy qua đặc biệt đối với xe 2 bánh, nhất là vào những ngày trời mưa dễ trơn trượt gây nguy hiểm.

 

Ở các quốc gia khác ít ai quan tâm tới việc sử dụng chiếc nắp cống để làm nên việc gì đó. Vậy nhưng những con người tại đất nước Nhật Bản lại có thể đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo. Bằng đầu óc sáng tạo người Nhật làm cho những chiếc nắp cống khoác lên mình vẻ đẹp mới đồng thời còn phát triển lên thành 1 loại hình nghệ thuật. Các rãnh trên nắp cống được sắp xếp để tạo thành những hình ảnh khác nhau, mỗi hình ảnh có những ý nghĩa riêng tùy theo con đường.

 

Những chiếc nắp cống không còn là vật vô tri nằm trên đường, thay vào đó nó mang lại vẻ đẹp và làm cho người qua đường không khỏi tò mò về những hình ảnh trên đó. Nó ẩn chứa ý nghĩa của cả một câu chuyện trong lịch sử, các địa danh nổi tiếng hay những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh như Hello Kitty, Doraemon. Tuỳ vào độ chi tiết và màu sắc của nắp cống mà giá thành của chúng dao động từ 1.000 yên ~ 100.000 yên (200.000 đồng ~ 20 triệu đồng) nhưng chúng ta vẫn thấy mọi nơi trên đường phố Nhật Bản nắp cống đều được trang trí tỉ mỉ, điều đó chứng tỏ người Nhật rất quan tâm tới nghệ thuật. Từ những hình ảnh có thể nhìn thấy ở bất kỳ đâu khi ra đường giúp chúng ta hiểu biết và thật sự yêu thích đất nước mặt trời mọc hơn.

 

Với hơn 6.000 nắp cống được phủ tranh vẽ khác nhau, việc tìm kiếm và chụp lại ảnh các nắp cống ở Nhật Bản đã trở thành sở thích của khá nhiều nhiếp ảnh gia và cả khách du lịch khi đến nơi đây. Những bức hình không chỉ nhận được sự quan tâm của du khách nước ngoài mà đối với người bản xứ việc trang trí nắp cống đã trở thành một phần của nền văn hóa quốc gia.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る