Vì sao bay từ Việt Nam sang Nhật nhanh hơn từ Nhật về Việt Nam?

Đã có bao giờ các bạn thử tìm hiểu xem bay từ Việt Nam sang Nhật và bay từ Nhật về Việt Nam sẽ tốn bao nhiêu thời gian hay không? Nếu như các bạn có tìm hiểu thì hẳn các bạn đã phát hiện ra rằng quãng thời gian bay từ Việt Nam sang Nhật ngắn hơn hẳn thời gian bay từ Nhật qua Việt Nam. Tại sao lại có hiện tượng này?

Nhiều người giải thích rằng là do thời tiết, cũng có một số người giải thích là do sự chênh lệch giữa múi giờ. Tuy nhiên, cả hai cách giải thích đó đều không đúng.

Tùy theo chúng ta xuất phát từ sân bay nào và hạ cánh xuống sân bay nào mà thời gian bay từ Việt Nam sang Nhật Bản có chút khác biệt.

Ví dụ, nếu bạn bay từ sân bay Tân Sơn Nhất ở TP. Hồ Chí Minh tới sân bay Narita trong điều kiện thời tiết đẹp thì sẽ mất khoảng 5 tiếng. Còn bay từ sân bay Nội Bài thời gian sẽ tốn thêm một chút, khoảng 5 tiếng rưỡi.

Nhật Bản và Việt Nam chênh lệch nhau về múi giờ. Tại Việt Nam múi giờ là +7, còn ở Nhật là +9 nên sẽ chênh lệnh nhau 2 giờ đồng hồ. Ví dụ, ở Việt Nam là 0 giờ thì lúc đó ở Nhật sẽ là 2 giờ. Với việc cách 2 giờ đồng hồ như vậy, giả sử:

● Tân Sơn Nhất → Narita
Thời gian: 5 tiếng
Giờ đi: 0 giờ (giờ Việt Nam)
Giờ đến: 7 giờ (giờ Nhật)

● Narita → Tân Sơn Nhất
Thời gian: 6 tiếng
Giờ đi: 0 giờ (giờ Nhật)
Giờ đến: 4 giờ (giờ Việt Nam)

Tuy nhiên, việc lệch múi giờ không hề ảnh hưởng đến thời gian bay từ Nhật về Việt Nam là 6 tiếng, còn bay từ Việt Nam sang Nhật là 5 tiếng.

Nguyên nhân: Do lúc nào ở trong bầu khí quyển cũng có một loại gió, tên tiếng anh là Jet Stream – loại gió có đặc điểm thổi từ hướng Tây sang hướng Đông. Quãng đường bay từ Việt Nam sang Nhật cùng chiều với hướng gió Jet Stream nên chuyến bay sẽ được luồng gió đó trợ lực giúp cho máy bay bay nhanh hơn. Ngược lại khi bay từ Nhật về Việt Nam có nghĩa là bay từ Đông sang Tây, hướng này đi ngược với luồng gió Jet Stream (từ Tây sang Đông) vì vậy chuyến bay sẽ phần nào bị gió cản lại khiến cho vận tốc bay chậm hơn.

Như vậy, sự chênh lệch thời gian bay giữa Việt Nam và Nhật là do luồng gió Jet Stream. Không phải là do cách biệt múi giờ, cũng không phải là do thời tiết quyết định như mọi người vẫn thường nghĩ.

bình luận

ページトップに戻る