Các trường đại học tại tỉnh Chiba thực hiện hỗ trợ cuộc sống cho sinh viên quốc tế

Để giúp các sinh viên quốc tế thích nghi nhanh chóng với cuộc sống tại Nhật Bản, các trường đại học trong tỉnh Chiba đang tăng cường hệ thống hỗ trợ sinh viên của mình.

Từ tháng 4/2018, đại học Reisawa (thành phố Kashiwa) đã thực hiện dự án “Đối tác – Đối thoại” nhằm ghép cặp sinh viên người Nhật và sinh viên người nước ngoài. Các cặp được ghép sẽ cùng nhau nghiên cứu về sự khác biệt giữa văn hoá Nhật Bản và văn hoá của nước bản địa, thêm vào đó là trao đổi với nhau về những khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

Ngôi trường này có khoảng 400 sinh viên quốc tế đến từ châu Á, châu Mỹ, châu Phi… chiếm hơn 10% tổng số sinh viên. Mục tiêu chính của sinh viên quốc tế là học tiếng Nhật, do đó việc hiểu sâu thêm về xã hội Nhật Bản cũng như văn hoá Nhật Bản sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập. Trường cũng kì vọng rằng “Trao đổi giữa sinh viên Nhật Bản và sinh viên quốc tế sẽ giúp mở rộng kiến thức cũng như tầm nhìn của cả hai bên”.

Trường đại học phúc lợi y tế quốc tế có địa điểm tại thành phố Narita đã liên kết với trường trung học quốc tế Narita của địa phương nhằm tạo ra môi trường giao lưu cho thế hệ trẻ. Khoa y của trường hiện có khoảng 20 sinh viên quốc tế trong tổng số 140 sinh viên, trong số đó khoa y tế sức khoẻ là nơi có nhiều sinh viên quốc tế nhất. Các sinh viên được tham gia vào lớp học tại trường trung học quốc tế Narita, tham gia hoạt động ngoại khoá, lễ hội văn hoá… để tương tác với những người trẻ hàng ngày. Việc rào cản ngôn ngữ và văn hoá được xoá bỏ dần cũng làm môi trường học tập tại Nhật Bản trở nên dễ dàng hơn đối với sinh viên quốc tế.

Tháng 11/2017, đại học quốc tế Kanda (thành phố Chiba) lần đầu tiên tổ chức sự kiện “Japan Fest” với các hoạt động trải nghiệm văn hoá Nhật Bản như Kendo, Aikido, đánh trống Nhật… Trong năm 2018, trường sẽ tăng lên thành 2 sự kiện vào tháng 6 và tháng 12 nhằm làm sâu sắc thêm sự giao lưu văn hoá.

Tính đến năm 2017, số lượng du học sinh tại Nhật Bản đạt 267.042 người, tăng 65% so với 5 năm trước. Đặc biệt là ở khu vực châu Á như Việt Nam và Nepal.

Tới năm 2020, chính phủNhật Bản đang đặt mục tiêu tăng số lượng du học sinh người nước ngoài lên 300.000 người nhằm tăng nguồn nhân lực quốc tế làm việc tại Nhật Bản.

Nguồn: 日経より

bình luận

ページトップに戻る