Khởi nghiệp tại Nhật bằng xe bán hàng lưu động

Tại Nhật Bản, hình thức xe bán hàng lưu động (キッチンカー) ngày càng trở nên phổ biến vì rẻ hơn và dễ mở hơn so với cửa hàng cố định. Ngoài ra, nhiều người sở hữu nhà hàng cũng có ý định mở xe bán hàng lưu động vì muốn mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc có người muốn nghỉ việc và bắt đầu làm việc trong lĩnh vực nhà hàng.

xe bán hàng lưu động

Tuy nhiên, khi khởi nghiệp bằng xe bán hàng lưu động có rất nhiều điều cần lưu ý. Sau đây LocoBee sẽ giới thiệu những lợi ích của việc mở xe bán hàng lưu động và những chuẩn bị cần thiết.

 

Ưu điểm của việc mở xe bán hàng lưu động

Dưới đây là 3 lợi ích của việc mở một chiếc xe bán hàng lưu động.

1. Giảm chi phí ban đầu

Để mở một cửa hàng cố định, vốn khởi nghiệp thường cần khoảng 10 triệu yên (1,7 tỉ đồng) để hoàn thiện nội thất, thuê và chuẩn bị thiết bị, vật tư… Còn chi phí ban đầu để khởi nghiệp bằng xe bán hàng lưu động là khoảng 2 triệu đến 5 triệu yên (khoảng 345 triệu đến 864 triệu đồng) tùy thuộc vào kích thước xe và thiết bị nhà bếp.

Một lợi ích khác là tùy thuộc vào khu vực mà người mở xe bán hàng lưu động có thể tận dụng các hệ thống như hỗ trợ chuyển đổi kinh doanh và trợ cấp bền vững cho doanh nghiệp nhỏ. Bằng cách tận dụng các khoản trợ cấp và trợ cấp, bạn sẽ có thể huy động vốn để mở doanh nghiệp của mình sớm hơn.

xe bán hàng lưu động

2. Giảm chi phí cố định

Ưu điểm của việc sử dụng xe bán hàng lưu động là không chỉ giảm chi phí ban đầu mà còn giảm các chi phí cố định như tiền thuê cửa hàng. Mặc dù có các chi phí bảo dưỡng phương tiện như xăng, đỗ xe, bảo hiểm nhưng chi phí này thấp hơn tiền thuê cửa hàng. So với một cửa hàng, họ có diện tích nhỏ hơn và không phải thực hiện việc giao đồ ăn hoặc dọn dẹp sau đó, vì vậy họ không cần thuê nhiều nhân viên. Tùy thuộc vào quy mô mà có thể tự mình điều hành công việc kinh doanh và chi phí nhân công thấp hơn so với việc điều hành một cửa hàng.

3. Có thể thay đổi vị trí bán hàng

Với hình thức bán hàng lưu động thì có thể thay đổi địa điểm cửa hàng tùy theo ngày giờ. Miễn là địa điểm bán hàng vẫn nằm trong giấy phép kinh doanh thì khi cảm thấy khách hàng không nhiều, bạn có thể bán sản phẩm của mình ở một địa điểm khác. Một điểm hấp dẫn khác của xe bán hàng lưu động là chúng có thể tương đối linh hoạt, chẳng hạn như thay đổi thực đơn bán hàng cho phù hợp với khu vực bán hàng.

Câu chuyện khởi nghiệp của cô sinh viên đại học Nhật Bản

 

4 bước để nhận được giấy phép kinh doanh xe bán hàng lưu động

1. Xin giấy phép kinh doanh nhà hàng

Từ 1/6/2021, giấy phép kinh doanh xe bán hàng lưu động được thống nhất thành giấy phép kinh doanh nhà hàng (飲食店営業) không phân biệt thực đơn bán hàng. Giấy phép kinh doanh có giá trị trong 5 năm nên phải gia hạn 5 năm/lần và sẽ phải trả phí gia hạn theo quy định khi gia hạn. Ngoài ra, mỗi xe đều phải có giấy phép kinh doanh riêng. Ví dụ: nếu bạn vận hành 3 xe bán hàng lưu động, bạn phải xin giấy phép kinh doanh cho cả 3 xe đó.

xe bán hàng lưu động

2. Xin giấy phép kinh doanh từ trung tâm y tế nơi bạn sẽ bán hàng

Đơn xin cấp giấy phép kinh doanh xe bán hàng lưu động phải được nộp tại trung tâm y tế công cộng có thẩm quyền đối với khu vực bạn dự định bán hàng. Ví dụ: nếu một người sống ở Tokyo dự định mở một xe bán hàng lưu động ở tỉnh Chiba thì người đó phải xin giấy phép kinh doanh tại một trung tâm y tế công cộng ở tỉnh Chiba chứ không phải tại một trung tâm y tế công cộng ở Tokyo.
Ngoài ra, hãy lưu ý rằng tùy thuộc vào tỉnh mà có thể bán hàng trong toàn tỉnh với một giấy phép kinh doanh hoặc có thể chỉ bán hàng ở một khu vực nhất định của tỉnh với một giấy phép kinh doanh. Các khu vực mà bạn có thể mở bán hàng bằng xe bán hàng lưu động trên toàn tỉnh chỉ với 1 giấy phép kinh doanh duy nhất bao gồm: Tokyo, Osaka, Aichi, Chiba và Hokkaido.

3. Xin chứng chỉ giám sát vệ sinh thực phẩm

Để có được giấy phép kinh doanh xe bán hàng lưu cần phải có Chứng chỉ giám sát vệ sinh thực phẩm (食品衛生責任者資格). Các tài liệu cần thiết để xin giấy phép kinh doanh bao gồm bằng chứng về trình độ chuyên môn của người giám sát vệ sinh thực phẩm, vì vậy bạn phải có bằng cấp của người giám sát vệ sinh thực phẩm trước khi nộp đơn vào trung tâm y tế công cộng.

Vì xe bán hàng lưu động là một loại hình nhà hàng nên một số người có thể cho rằng cần phải có Giấy phép nấu ăn (調理師免許) nhưng thực tế là không cần thiết, chỉ cần có Chứng chỉ giám sát vệ sinh thực phẩm là đủ. Nhiệm vụ của người có Chứng chỉ giám sát vệ sinh thực phẩm là quản lý và vận hành vệ sinh thực phẩm nhằm ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm và vi phạm Đạo luật vệ sinh thực phẩm tại cơ sở khi điều hành cơ sở kinh doanh xử lý thực phẩm, mỗi cơ sở cần có 1 người.

Bất kể bạn có kinh nghiệm trong ngành thực phẩm hay không, bạn đều có thể đạt được Chứng chỉ giám sát vệ sinh thực phẩm ngay trong ngày bằng cách tham gia Hội thảo đào tạo giám sát vệ sinh thực phẩm” được tổ chức tại mỗi tỉnh. Bạn nên đăng kí sớm để tránh trường hợp hết chỗ.

Chứng chỉ giám sát vệ sinh thực phẩm thường học trong khoảng 6 tiếng gồm: Y tế công cộng: 1 tiếng, quy định vệ sinh: 2 tiếng, vệ sinh thực phẩm: 3 tiếng. Học phí khoảng 10.000 yên (tùy theo tỉnh). Chứng chỉ này phổ biến trên toàn quốc nên khi đã lấy được thì không cần phải thi lại khi mở xe bán hàng lưu động ở tỉnh khác.

xe bán hàng lưu động

4. Có sự khác biệt nhỏ về tiêu chí nhận giấy phép tùy theo khu vực

Trước đây, các tiêu chuẩn để xin giấy phép kinh doanh xe bán hàng lưu động khác nhau tùy theo tỉnh nhưng với việc thực thi Đạo luật Vệ sinh Thực phẩm sửa đổi vào tháng 6 năm 2021, các tiêu chuẩn để vượt qua cuộc kiểm tra tại các trung tâm y tế công cộng đã thống nhất trên toàn quốc. Tuy nhiên, ngay cả hiện nay, các điều kiện chi tiết có thể khác nhau tùy thuộc vào khu vực. Ví dụ quá trình chuẩn bị có thể được thực hiện trong xe bán hàng lưu động sẽ khác, số lượng món trong thực đơn có thể bán khác nhau tùy thuộc vào kích thước của bể cấp/thoát nước…

Nếu bạn mua một chiếc xe bán hàng lưu động và phát hiện ra rằng nó không đáp ứng các tiêu chuẩn cho khu vực của bạn, bạn sẽ cần phải tốn thêm tiền và thời gian để cải tạo nó. Để tránh tình trạng như vậy và để có được giấy phép kinh doanh một cách suôn sẻ, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo trước với trung tâm y tế có thẩm quyền đối với khu vực bạn dự định mở cửa hàng.

Hành trình khởi nghiệp quán Việt Nam tại Nhật giữa thời bão giá

 

Một số lời khuyên khi khởi nghiệp bằng xe bán hàng lưu động

1. Có kế hoạch rõ ràng

Đầu tiên, hãy quyết định rõ ràng mục đích mở xe bán hàng lưu động, ý tưởng về cửa hàng và thực đơn sẽ bán. Bằng cách làm rõ mục đích và kế hoạch của bạn, bạn sẽ dễ dàng suy nghĩ về các chiến lược như đâu là nơi tốt nhất để bán hàng và cách tạo sự khác biệt với các nhà hàng khác ở địa điểm đó.

xe bán hàng lưu động

2. Tận dụng lợi thế của việc thuê lại

Việc thuê xe bán hàng lưu động là một lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp. Mặc dù phải trả phí thuê hàng tháng nhưng bạn có thể thuê một chiếc xe có giấy phép kinh doanh, giúp đơn giản hóa các thủ tục cần thiết. Khi thuê, điều quan trọng là phải kiểm tra xem giấy phép kinh doanh có đúng với nơi mình muốn bán hàng không.

3. Chuẩn bị các mặt hàng để thu hút khách hàng

Để chuẩn bị mở xe bán hàng lưu động, ngoài việc xin giấy phép kinh doanh và chuẩn bị xe còn cần phải chuẩn bị như dụng cụ nấu ăn để nấu thức ăn, hộp đựng đựng thức ăn dùng 1 lần, thìa, đũa, cốc giấy,… Ngoài ra, khi thu hút khách hàng, bạn phải lôi cuốn họ về thực đơn và các món khác. Hãy kê giá vẽ và bảng đen để giới thiệu thực đơn, dán ảnh sản phẩm lên bảng hiệu…

Bánh mì xin chào, khởi nghiệp của hai anh em du học sinh người Việt Nam

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る