Lá tía tô – món ăn hoàn hảo cho mùa hè

Fukushima Reiko – chuyên gia về rau củ cho biết: “Mùa chính của lá tía tô là vào mùa từ hè sang thu. Lá tía tô chứa rất nhiều dinh dưỡng có thể trị chứng mệt mỏi mùa hè, chán ăn và da sần sùi do cháy nắng,” Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu chi tiết về dinh dưỡng, sự khác biệt giữa tía tô xanh và đỏ, cùng với các công thức nấu ăn ngon từ lá tía tô.

 

Giải quyết nỗi lo mùa hè

Những chiếc lá tía tô được khuyên dùng cho những rắc rối về sức khỏe đặc biệt với thời tiết nóng vì những chiếc lá này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Dồi dào β-caroten và vitamin B2 giúp đẹp da

Lá tía tô rất giàu β-caroten. Beta-caroten. Các chất này là chất chống oxy hóa mạnh và có thể chuyển hóa thành vitamin A khi cơ thể cần. Vitamin A được chuyển hóa trong cơ thể có chức năng duy trì khả năng miễn dịch và các tế bào của da và niêm mạc. Vì nó ngăn chặn việc tạo ra oxy hoạt tính, nó được cho là có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến lối sống như xơ cứng động mạch và nhồi máu cơ tim.

Vitamin A được chuyển hóa từ β-caroten trong cơ thể cũng có tác dụng làm đẹp da. Nó thúc đẩy quá trình tái tạo da và mang lại độ ẩm. Ngăn ngừa mụn trứng cá bằng cách ức chế tiết bã nhờn dư thừa. Ngoài ra, nó được coi là có tác dụng ngăn ngừa lão hóa do tia cực tím gây ra, đến nỗi nó được gọi là “loại lá thần kỳ bảo vệ da khỏi tia cực tím”. Nó là một chất dinh dưỡng kết hợp tốt với dầu, vì vậy bạn có thể sử dụng nó hiệu quả hơn bằng cách nấu nó trong các món xào hoặc món tempura.

Ngoài ra, lá tía tô rất giàu vitamin B2, thuộc loại hàng đầu trong các loại rau. Vitamin B2, có liên quan đến việc duy trì sức khỏe của tóc, da, móng, được gọi là “vitamin của sự tăng trưởng” và có tác dụng làm đẹp da, phục hồi sau mệt mỏi, cải thiện các vấn đề như viêm miệng và chuyển hóa chất béo . Lá tía tô rất giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ.

Hương thơm độc đáo kích thích ăn ngon miệng và êm dịu với dạ dày

tía tô

Lá có mùi thơm độc đáo. Mùi hương này chủ yếu là do một thành phần gọi là perillaldehyde. Nó có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn, cải thiện chứng suy nhược dạ dày nên có tác dụng tạo cảm giác dễ chịu vào mùa hè khi cảm giác thèm ăn có xu hướng giảm đi. Nó cũng có đặc tính diệt khuẩn và khử trùng, vì vậy lá tía tô được ăn kèm với sashimi là điều hoàn toàn hợp lý.

Ngoài ra, nó rất giàu các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E và K, Canxi, sắt và khoáng chất được cân bằng tốt. Đây không phải là loại rau mà bạn có thể ăn với số lượng lớn, nhưng bạn có thể tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn bằng cách thêm một ít vào món ăn của mình.

5 thực phẩm Nhật tốt cho sức khỏe nên bổ sung vào chế độ ăn uống

 

Sự khác biệt giữa tía tô xanh và tía tô đỏ là gì? Sự khác biệt về dinh dưỡng

Nhắc đến tía tô tại Nhật Bản chủ yếu đề cập đến tía tô xanh, nhưng cũng có tía tô đỏ trong nhóm. Màu tím đỏ của tía tô đỏ là do một thành phần sắc tố gọi là sisonin. Shisonin cũng có tác dụng tăng cảm giác ngon miệng và có thể được cho là có tác dụng chống oxy hóa cao.

Sự khác biệt giữa tía tô xanh và tía tô đỏ là tía tô xanh chứa nhiều β-caroten hơn, trong khi tía tô đỏ chứa shisonin. Các thành phần dinh dưỡng khác hầu như không thay đổi.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của wasabi

 

Cách chế biến tía tô

Lá tía tô không chỉ được dùng làm gia vị mà còn được dùng như một nguyên liệu trong món salad, và cũng rất ngon khi dùng trong món tempura. Ngoài ra, nó có thể được gói trong yakiniku, kẹp giữa thịt gà viên, ăn kèm với thịt lợn shabu. Lá tía tô có thể được sử dụng trong bất kỳ công thức nấu ăn nào.

Chắc hẳn có nhiều người chưa biết cách sử dụng tía tô đỏ. Vì vậy, sau đây LocoBee sẽ giới thiệu một công thức chế biến mang tên:”Nước Akajiso” với màu sắc đẹp mắt.

Chuẩn bị

  • Tía tô đỏ (lá): 200g
  • Nước: 300ml
  • Đường: 6 muỗng canh
  • Giấm: 2 muỗng canh

Cách làm

  1. Lá tía tô rửa sạch.
  2. Cho nước và lá tía tô vào nồi đun nhỏ lửa trong 3 phút đồng thời khuấy đều.
  3. Vớt lá tía tô ra
  4. Thêm đường và giấm vào [3] và để nguội để làm xi-rô. Bạn có thể cho nó vào nước có ga hoặc thêm vào sữa chua.

Công thức không quá ngọt nên bạn có thể điều chỉnh lượng đường theo ý thích. Đổ vào lọ khử trùng và bảo quản trong tủ lạnh. Thời hạn sử dụng khoảng 2 tháng.

Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp : LocoBee

bình luận

ページトップに戻る