Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Ramen, somen, udon…là một vài ví dụ về các món mì ở Nhật. Một trong những món mì cổ điển nhất của Nhật Bản là soba, thường được làm từ hỗn hợp bột kiều mạch và bột mì trắng, nhưng cũng có thể được làm bằng 100% bột kiều mạch để có món mì không chứa gluten. Mì soba có thể được thưởng thức lạnh hoặc nóng, khiến nó trở thành món ăn hoàn hảo cho bất kỳ mùa nào. Phục vụ ướp lạnh, soba đi kèm với mentsuyu như một loại nước chấm. Nó cũng có thể được phục vụ như một món mì nóng, bên trên là những miếng đồ chiên tempura hoặc chả cá kamaboko. Với hương vị đặc trưng và kết cấu mộc mạc dễ chịu, mì soba có hương vị thơm ngon và rất tốt cho sức khỏe.

Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Thế giới mì Nhật Bản

 

Lược sử về mì soba

văn hoá mì soba

Soba được cho là có nguồn gốc từ Trung Á xa xưa và được đưa đến Nhật Bản từ Trung Quốc vào khoảng thời Jomon. Những ghi chép đầu tiên về mì soba là từ thời Nara (710-794), thời kỳ mà kiều mạch là thức ăn của thường dân và được ăn để ngăn chặn nạn đói. Mì soba bắt nguồn từ truyền thống của Nhật Bản, đặc biệt trong phong tục đón năm mới của người Nhật có văn hoá ăn mì soba vào tối ngày 31 tháng 12. Được gọi là “toshikoshi soba”, truyền thống hàng năm này tượng trưng cho một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

 

Tự làm mì soba

mì soba

Mặc dù trông có vẻ phức tạp, nhưng việc tự làm mì soba tại nhà không khó chút nào nếu bạn nắm được kỹ thuật phù hợp. Nguyên liệu rất đơn giản, chỉ cần bột kiều mạch, bột mì trắng và nước. Trộn 2 loại bột với nhau và với nước sau đó nhào. Phần khó nhất là cán mỏng và cắt thành những sợi mì đều nhau.

Bạn muốn tự mình thử với tất cả các công cụ đặc biệt có sẵn? Tham gia lớp học nấu mì soba thủ công hoặc một số trải nghiệm làm soba là lựa chọn cho bạn. Bạn có thể tìm kiếm các lớp học trải nghiệm như vậy trên internet.

 

Một số món mì soba tiêu biểu

Một số món mì soba tiêu biểu mà bạn có thể nên thưởng thức khi tới Nhật:

  1. Mori/Zaru soba
  2. Kake soba
  3. Tempura soba hoặc Tensoba
  4. Kitsune soba
  5. Tanuki soba

1. Mori/Zaru soba

Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Đây là một trong những món mì soba đơn giản nhất. Nó bao gồm mì soba nấu chín, rửa sạch và ướp lạnh được phục vụ trên đĩa làm bằng tre truyền thống, được gọi là zaru như đúng cái tên của nó. Bên cạnh mì, bạn có một bát nước chấm nhỏ được làm từ nước tương, mirin và dashi. Ngoài ra còn có các loại gia vị và món ăn phụ khác để thêm hương vị cho bữa ăn như hành lá tươi, wasabi hoặc những lát rong biển mỏng.

 

2. Kake soba

Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Một cách phổ biến khác để thưởng thức mì soba là ăn nóng. Đối với kake soba, mì soba được luộc chín rồi để ráo nước. Nước dùng nóng (làm từ nước tương, mirin và dashi) sau đó được rưới lên mì. Kake soba có hương vị rất nhẹ nhưng thường được nêm thêm hành lá để và đôi khi có thể thêm cả bánh cá kamaboko.

 

3. Tempura Soba hoặc Tensoba

Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Nếu bạn là người yêu thích món tempura chiên giòn, vàng ruộm thì bạn sẽ thích món tempura soba. Món ăn này có thể được phục vụ nóng hoặc lạnh. Phiên bản nóng có soba đi kèm với tempura như tempura hải sản hoặc rau, trong khi phiên bản lạnh đi kèm với một bát nước chấm riêng, trong đó bạn nên chấm cả tempura và soba khi ăn.

 

4. Kitsune soba

Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Một món mì soba phổ biến khác, kitsune soba cũng có 2 phiên bản: nóng và lạnh, trong đó soba được phủ một lớp aburaage, một miếng đậu phụ chiên mỏng và hơi ngọt.

 

5. Tanuki soba

Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Tanuki soba được phục vụ với tenkasu, những miếng bột tempura chiên giòn, có thể thưởng thức ở dạng nóng và lạnh tuỳ thích. Ở Osaka, mì soba tương tự với tenkasu được gọi là Haikara Soba.

 

4 lợi ích sức khỏe của mì soba và kiều mạch

sức khoẻ

4 mẹo ăn vặt mà không lo tăng cân từ bác sĩ người Nhật

1. Ít calo

So với mì chỉ làm từ lúa mì trắng, kiều mạch có lượng calo thấp hơn, vì vậy nó là một chất thay thế lành mạnh cho các loại mì ống khác.

2. Không chứa gluten

Trái ngược với tên gọi của nó, kiều mạch không thực sự là một loại lúa mì. Vì vậy, những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten vẫn có thể thưởng thức mì soba, miễn là soba được làm bằng 100% bột kiều mạch (một số mì soba được làm từ hỗn hợp nhiều loại bột).

3. Tốt cho đường ruột

Thành phần chính trong mì soba là bột kiều mạch có nhiều chất xơ. Chất xơ giữ cho thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa và góp phần tạo cảm giác no, dễ chịu hơn, giảm ăn quá nhiều.

4. Đạm thực vật

Có 6-8 gam protein trong một khẩu phần mì soba khô. Protein là một thành phần thiết yếu để xây dựng cơ bắp và xương, đồng thời làm tăng cảm giác no, do đó bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Và do nó là một loại protein thực vật, vì vậy những người ăn chay cũng như thuần chay đều có thể thưởng thức mì soba.

 

Thưởng thức mì soba ở đâu?

Nếu bạn quá bận rộn để thử tự làm hoặc bạn muốn thử cảm giác chân thực hơn được chế biến bởi các đầu bếp người Nhật thì bạn có thể dùng bữa tại một quán ăn, nhà hàng phục vụ món mì soba. Những nhà hàng này ở khắp nơi trên đất nước Nhật Bản và bạn có thể sẽ thấy các mô hình đồ ăn khá sinh động bằng nhựa được trưng bày bên ngoài các cửa hàng.

Mì soba và 4 lợi ích về sức khỏe

Bạn cũng có thể tận hưởng trải nghiệm soba trong nhiều chuyến tham quan ẩm thực và lớp học nấu ăn ở Nhật Bản, đồng thời tự mình nếm thử món mì kiều mạch tốt cho sức khỏe này. Soba khô được bán ở siêu thị, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở quầy mì. Hãy thử nấu một bát mì soba tại nhà. Bạn sẽ tiết kiệm hơn cho những ngày chờ lương nữa đấy.

Với những giá trị lợi ích về sức khỏe tuyệt vời, soba chắc chắn là lựa chọn mà bạn nên thêm vào căn bếp của mình.

Bữa sáng bổ dưỡng của người Nhật – Điều gì làm nên sự khác biệt?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る