10 lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản

Dưới đây là 10 điều cần lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản. Bằng cách nhìn vào những điều này, bạn có thể hình dung được một phần về cách người dân Nhật Bản đang sống.

 

1. Không gây ồn ào nơi công cộng

tàu điện

Khi đi du lịch Nhật Bản, chú ý đừng nghe gọi điện thoại di động trên tàu hoặc xe buýt. Nói chuyện điện thoại trên tàu có vẻ là một cảnh tượng bình thường ở nước ngoài nhưng ở Nhật đó là cách cư xử tệ. Điều quan trọng nữa là hãy hạn chế dùng điện thoại di động khi đứng gần ghế ưu tiên. Nếu muốn nói chuyện điện thoại, bạn có thể xuống tàu và nói chuyện. Hoặc nếu đang ở trên tàu shinkansen thì hãy ra khỏi toa và đứng ở phần nối giữa hai toa tàu.

 

2. Xếp hàng

xếp hàng

Khi đợi tàu ở sân ga bạn sẽ thấy người Nhật xếp có trật tự. Khi tàu đến, hãy lên tàu theo thứ tự và đừng tự rời khỏi hàng để chen lên trên. Nếu gặp người Nhật khó tính bạn sẽ nhận được ánh nhìn không mấy thiện cảm từ họ.

 

3. Không vứt rác ra đường

rác ở Nhật

Nhật Bản là quốc gia có ít thùng rác nhưng lại không có rác thải vương vãi trên đường. Đó là vì mọi người đều có thói quen mang rác về nhà. Một phần là để giữ vệ sinh công cộng, phần khác là do rác thải ở Nhật được phân loại rõ ràng nên không phải cứ thích là vứt được.

Tổng quan về cách phân loại rác ở Nhật

 

4. Cách dùng đũa và chén bát

quy tắc dùng đũa

Đũa là để gắp thức ăn. Việc dùng đũa đâm vào thức ăn được coi là hành vi xấu. Đặc biệt, nếu cắm đũa vào bát cơm thì đó chính là đồ cúng dường Đức Phật. Ngoài ra, đừng chuyền đồ ăn cho người khác bằng đũa.

Về cơ bản, việc cầm bát cơm, bát súp miso và bát nhỏ trên tay được coi là cách cư xử tốt khi ăn uống tại Nhật. Đương nhiên các bát lớn như bát đựng ramen, udon, soba thì không cầm trên tay. Điều này cũng tương tự như trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.

Nguyên tắc sử dụng đũa và bát đĩa khi ăn đồ Nhật

 

5. Ứng xử khi tắm kiểu Nhật

onsen sento Nhật Bản

Khi đến Nhật Bản hẳn mọi người sẽ muốn được tắm suối nước nóng. Tuy nhiên không ít người tỏ ra ngần ngại khi khỏa thân nơi công cộng. Nếu bạn đang đi du lịch đến khu suối nước nóng hoặc nghỉ tại ryokan thì cần phải biết trước cách tắm ở những nơi này.

  • Trước khi vào bồn tắm hãy tắm nước nóng
  • Đừng vào bồn tắm với một chiếc khăn quấn quanh người
  • Không bơi
  • Nếu tóc dài, hãy buộc cao ở phía trên để tóc không bị ướt khi tắm
  • Lau chân thật sạch trên thảm trước khi đi lên.

Ngoài ra, mặc dù một số nơi hiện nay đã linh hoạt hơn nhưng nhìn chung, nếu có hình xăm trên người thì không được phép vào nhà tắm công cộng.

 

6. Tuân thủ luật lệ giao thông

Biển báo ngừa tai nạn giao thông hình cậu bé

Ở Nhật Bản không vượt đèn đỏ là điều bình thường, nhưng ở một số quốc gia nước ngoài, người ta thường bỏ qua đèn giao thông khi không có xe ô tô đi qua. Dù thế nào đi nữa, ở Nhật Bản, bạn phải dừng lại khi đèn đỏ và đợi cho đến khi đèn chuyển sang màu xanh ngay cả khi không có xe ô tô nào đi qua.

Kiểm tra bên phải, bên trái cẩn thận khi qua đường. Khác với Việt Nam, người lái ô tô tại Nhật sẽ phải lái bên trái và ô tô sẽ đi từ bên phải.

Đi lại ở Nhật như thế nào? Giới thiệu công cụ tiện lợi để tham gia giao thông

 

7. Sử dụng thẻ IC

nhà ga tàu điện

Nếu không sử dụng JR Pass hoặc các loại vé tương tự, bạn nên mua sẵn thẻ giao thông IC là Suica hoặc PASMO để đi lại trên tàu, xe buýt, ngoài ra có thể dùng trên các máy bán hàng tự động. Du lịch gắn liền với việc tìm kiếm điểm đến, nghiên cứu giá vé chính xác. Nếu mua vé lẻ thì có nguy cơ bạn sẽ mua thiếu hoặc thừa so với chặng mình cần đi. Những lúc như thế này thẻ IC sẽ rất hữu ích vì chỉ cần một lần chạm ở cửa ra/vào là tiền đi lại sẽ được trừ trực tiếp vào thẻ. Khi rời khỏi Nhật có thể trả lại thẻ ở các quầy có nhân viên trong ga để nhận lại tiền phát hành thẻ.

Hướng dẫn cách sử dụng thẻ IC để đi tàu điện ở Nhật Bản

 

8. Chuẩn bị tiền mặt

Nhiều du khách nước ngoài có ấn tượng rằng Nhật Bản là cường quốc công nghệ đẳng cấp thế giới và là quốc gia đi đầu trong văn hóa anime và đại chúng. Tuy nhiên, Nhật Bản với ngành du lịch, đặc biệt là ở các vùng xa thành phố thì tiền mặt lại là phương thức thanh toán chính tại các cửa hàng, quán ăn…

du lịch Nhật Bản

Đương nhiên cũng có nhiều cửa hàng chấp nhận thẻ tín dụng nhưng du khách nước ngoài vẫn được khuyên nên thanh toán bằng tiền mặt vì có nguy cơ biến động tỷ giá tại thời điểm thanh toán. Mặc dù máy ATM có rất nhiều ở các bưu điện, cửa hàng tiện lợi và nhà ga, nhưng bạn nên lưu ý rằng chúng có thể không thể sử dụng vào một số thời điểm nhất định, chẳng hạn như vào ban đêm hoặc cuối tuần và có thể không chấp nhận thẻ phát hành ngoài Nhật Bản.

Nhật Bản là một quốc gia tương đối an toàn và nguy cơ bị cướp là cực kỳ thấp nên việc mang theo tiền mặt trong người cũng không phải điều gì nguy hiểm cho du khách.

Năm 2022 cảnh sát Tokyo nhận gần 4 tỉ yên tiền mặt thất lạc

 

9. Hành vi vi phạm pháp luật

"koban" - đồn cảnh sát ở Nhật

Ở Nhật việc mang theo người dao hoặc súng có chiều dài lưỡi từ 5,5 cm trở lên khi ra đường là vi phạm pháp luật. Nếu mang theo kiếm kim loại giả, v.v. để cosplay thì cũng không phải là lý do chính đáng.

Sử dụng hoặc sở hữu các loại thuốc bất hợp pháp như cocaine, chất kích thích và cần sa là bất hợp pháp.

Nếu bạn tìm thấy thứ gì đó bị mất, hãy nhớ báo cáo với cảnh sát. Nếu lấy ở ga thì mang đến cho nhân viên ga. Nhặt được đồ mà không đem trao trả lại cũng được xếp vào hành vi vi phạm pháp luật.

Làm gì khi để quên đồ hoặc làm mất đồ ở Nhật Bản

 

10. Quy tắc sử dụng nhà vệ sinh của người Nhật

nhà vệ sinh wc

Các nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản khá phổ biến loại bệ ngồi hiện đại, kèm theo đó là vô số các chức năng như: bật âm thanh chim hót, nước chảy; xịt mông, xịt rửa, hút mùi, chế độ nước ấm… Tuy nhiên, vẫn còn những nhà vệ sinh kiểu Nhật cũ nên bạn cũng đừng quá ngạc nhiên. Và quan trọng nhất, hãy đảm bảo xả sạch giấy vệ sinh đã dùng.

Thông tin cần thiết! Bản đồ nhà vệ sinh Vol.1, Shibuya – Harajuku

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る