Làm gì khi để quên đồ hoặc làm mất đồ ở Nhật Bản

Ở nhiều nước trên thế giới, nếu bạn để quên thứ gì đó hoặc vô tình làm mất, đa phần bạn sẽ không bao giờ tìm lại được món đồ đó. Tuy nhiên nếu bạn làm mất đồ tại Nhật thì khả năng cao là bạn sẽ lại thấy món đồ đó. Do đó, nếu đang đi du lịch tại Nhật mà làm mất đồ, đừng bỏ cuộc mà hãy thử hỏi xung quanh bạn đi, nhiều khả năng bạn sẽ nhận lại ngay hoặc sẽ được gửi lại tận nơi bạn ở.

Phát hiện để quên đồ

Thông báo về địa điểm quên đồ (tên ga, tên tuyến, tên tàu), thời gian, đặc điểm của món đồ (màu sắc, hình dạng, kích thước) cho nhân viên nhà ga (nếu quên đồ trên tàu, trong ga) hoặc đồn cảnh sát (警察). Khi nhận lại đồ cần có giấy tờ chứng minh nhân thân như hộ chiếu.

Một món đồ bị bỏ quên sau khi được tìm ra sẽ đưa tới các nơi theo thứ tự sau

[Nơi đồ vật bị bỏ quên -> Văn phòng gần nhất -> Trung tâm đồ thất lạc -> Đồn cảnh sát]

Hãy liên lạc từ nơi gần địa điểm quên đồ nhất, nếu được xác nhận là không thấy món đồ đó hãy hỏi lên các nơi khác theo thứ tự trên. Khi bản thân bạn không biết mình bỏ quên đồ hay bị lấy trộm mất đồ hoặc không biết làm thất lạc đồ ở đâu hãy đến đồn cảnh sát. Nếu bị mất thẻ tín dụng (credit), liên lạc với ngân hàng để khoá thể càng nhanh càng tốt.

Quên đồ trên tàu điện hoặc tàu điện ngầm

Đầu tiên hãy liên hệ với nhân viên nhà ga gần nhất về việc mất đồ. Cung cấp chi tiết thông tin về tên tuyến tàu đã đi, thời gian lên tàu, thời gian xuống tàu, đặc điểm của đồ thất lạc. Nếu bạn liên lạc ngay sau khi nhận ra mất đồ, có thể bạn sẽ được nhận lại đồ của mình ở ga tiếp theo.

Đồ bị thất lạc ở ga sẽ được lưu giữ trong khoảng 2-3 ngày, nếu là khu vực Kanto thì sẽ được lưu giữ vài ngày ở ga tìm thấy đồ bị thất lạc rồi sau đó chuyển về những trung tâm đồ thất lạc lớn như Ueno, Omiya, Chiba… Nếu không tìm thấy chủ nhân của món đồ thì đồ sẽ được chuyển đến đồn cảnh sát.

Tokyo Metro (東京メトロ)

https://www.tokyometro.jp/en/tips/faq_lost/lost/index.html

Toei (都営地下鉄)

https://www.kotsu.metro.tokyo.jp/eng/tips/found.html

JR Higashi Nihon (JR東日本)

https://www.jreast.co.jp/e/customer_support/infoline.html

Osaka (大阪市交通局)

https://www.kotsu.city.osaka.lg.jp/foreign/english/FoundCenter.html

Thất lạc đồ trên xe buýt, taxi

Liên lạc với công ty xe buýt hoặc công ty taxi đã đi. Bạn có thể xác định công ty xe buýt bằng cách xem thông tin ở điểm dừng xe buýt. Khi liên lạc với công ty xe buýt hãy thông báo tên điểm lên, xuống mà bạn đã đi, thời gian lên xe, thời gian xuống xe, đặc điểm đồ bị thất lạc.

Trên hoá đơn tính tiền taxi có tên công ty taxi và địa chỉ liên lạc nên hãy nhận lấy hoá đơn và cất cẩn thận. Khi liên lạc bạn cần thông báo thời gian lên xe, địa chỉ lên xuống xe, đặc điểm đồ bị thất lạc. Đồ để quên trên taxi sẽ được gửi về văn phòng của công ty taxi đó nên bạn hãy liên lạc với công ty taxi mà mình đã lên để hỏi.

Thất lạc đồ ở sân bay

Đồ đạc hành lí bị thất lạc ở sân bay sẽ có những địa chỉ để liên lạc khác nhau. Nếu không biết rõ hãy liên hệ với quầy thông tin sân bay.

Sân bay Narita (成田空港)

https://www.narita-airport.jp/en/faq_ask#contact01

Sân bay Haneda (羽田空港)

https://www.tokyo-airport-bldg.co.jp/en/service_facilities/information_desk/lost_and_found.html

Sân bay quốc tế Kansai (関西国際空港)

https://www.kansai-airport.or.jp/en/qa/#q02

Sân bay quốc tế Trung Bộ (中部国際空港)

https://www.centrair.jp/en/faq/service.html

Nếu thất lạc đồ ngay trên máy bay, hãy liên hệ với hãng máy bay đã vận chuyển bạn.

 

Không biết mất đồ vào lúc nào

Nếu bạn không biết mình mất đồ vào lúc nào, mất ở đâu thì hãy đến đồn cảnh sát. Tại Nhật Bản đồn cảnh sát luôn nằm ở mặt đường và không quá khó để bạn có thể tìm ra những cánh cửa với dòng chữ “POLICE”.

Ở Nhật nếu ai đó nhặt được hoặc tìm thấy đồ của bạn họ sẽ đem đến đồn cảnh sát nên có khả năng là đồ của bạn đang ở đồn cảnh sát trong khi bạn đang đi tìm. Nếu bạn quên đồ trên các phương tiện giao thông thì đồ của bạn sẽ được gửi về văn phòng của phương tiện giao thông đó, sau đó nếu không có ai đến nhận nó sẽ được gửi về đồn cảnh sát.

 

Tổng hợp

Khi bị mất đồ, đầu tiên hãy liên lạc với nhân viên ở các phương tiện giao thông bạn đã sử dụng hoặc nhân viên những nơi bạn đã đi qua. Nếu không biết thời gian hay địa điểm mất thì đến ngay đồn cảnh sát. Cho dù bạn không thể tìm lại được đồ ngay lập tức nhưng nhiều khả năng bạn sẽ nhận lại được sau vài ngày.

Nếu không biết tiếng Nhật hãy liên hệ với dịch vụ thông dịch viên để nhờ giúp đỡ.

Đừng quá lo lắng nếu mất đồ tại Nhật, đa số các trường hợp sẽ đều nhận lại được đồ một cách nguyên vẹn.

bình luận

ページトップに戻る