Đi lại ở Nhật như thế nào? Giới thiệu công cụ tiện lợi để tham gia giao thông

Ở Việt Nam, dù đi làm, đi học hay đi chơi mọi người đều chủ yếu sử dụng xe máy, taxi hoặc ô tô riêng để di chuyển. Ngược lại tại các thành phố của Nhật Bản nếu đi xe máy hoặc ô tô thì thường không có chỗ gửi xe nên khá bất tiện.

Các thành phố của Nhật phát triển mạnh về giao thông công cộng nên việc di chuyển rất thuận tiện. Tuy nhiên các tuyến đường của nó thì vô cùng phức tạp.

 

Trang hướng dẫn di chuyển tiện lợi

Các trang hướng dẫn di chuyển không chỉ dành cho tàu điện, tàu điện ngầm, xe buýt mà còn dùng được cho cả shinkansen, máy bay. Hơn nữa nó còn có hệ thống tìm kiếm và định vị đường cho ô tô và xe đạp.

Trên trang có chỉ ra vị trí toa tàu hợp lí nhất để lên xuống sao cho gần chỗ đổi tuyến, toa nào là toa dành cho riêng cho phụ nữ, toa nào gần thang máy… Dù đích đến và đổi tàu có phức tạp đến đâu thì những trang này cũng có thể chỉ ra thời gian ngắn nhất với tuyến tàu hợp lí nhất. Một số trang hay được sử dụng cùng với những tiện ích của chúng:

Jorudan

 

Yahoo 路線情報

  • https://transit.yahoo.co.jp/
  • Hướng dẫn thông tin các tuyến thông qua trang tìm kiếm lớn
  • Có đề xuất tuyến đường khác khi có trễ tàu hoặc tai nạn

 

NAVITIME 乗り換え案内

 

MapFan 乗り換え案内

 

ekitan 乗り換え案内

 

駅すぱぁと

 

Ứng dụng không thể bỏ qua

Các trang hướng dẫn đổi tàu hiện đã có phiên bản dành cho điện thoại thông minh tương ứng. Các ứng dụng có ưu điểm là dễ sử dụng, dễ nhìn và thuận tiện hơn. Ngoài những ứng dụng hướng dẫn di chuyển thông thường còn có một số ứng dụng rất hữu ích như:

MAPナビ

  • https://carnaviranger.life-ranger.jp/Mopita/lp/MyCarNavi/Default.aspx
  • Ngoài hướng dẫn đổi tàu thông thường còn có chức năng hướng dẫn bằng bản đồ nên có thể xác nhận đường đi từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc
  • Các ứng dụng khác thường sẽ chỉ đường đến ga là hết, sau đó người dùng phải dùng ứng dụng bản đồ để đi tiếp nhưng ứng dụng này có kết hợp cả bản đồ nên không cần mở nhiều ứng dụng
  • Có cả bản đồ 3D nên cho dù là người không giỏi về bản đồ cũng sẽ không bị lạc

 

乗換案内norippa

  • https://www.jorudan.co.jp/android/norikae/
  • https://www.jorudan.co.jp/iphone/norikae/
  • Ứng dụng này không tìm kiếm cách đổi tàu tốt nhất, hiệu quả nhất và ngắn nhất (ví dụ bạn rời khỏi nhà sớm hơn thời gian dự định nhưng lại không muốn tới quán cà phê ngồi chờ tới giờ hẹn, vậy ứng dụng sẽ giúp bạn tìm ra tuyến đường để bạn đi tàu càng lâu càng tốt nhưng vẫn tới chỗ hẹn đúng giờ)

 

Mẹo nhỏ đặt thời gian đến nơi trước khoảng 5 phút

Khi sử dụng trang web hoặc ứng dụng hướng dẫn di chuyển tại Nhật bạn sẽ có ngay thông tin phù hợp nhất về tuyến đường, thời gian di chuyển, thời gian đổi tàu để tới được điểm cần đến. Mẹo nhỏ là không nên để thời gian đến đích chính xác mà nên để trước khoảng 5 phút để nếu có vấn đề gì cũng sẽ ít khiến bạn bị chậm trễ hơn.

Chúc bạn có một chuyến hay cuộc sống nhiều thú vị ở đất nước mặt trời mọc!

Luật và văn hoá giao thông ở Nhật Bản

Luật lệ khi tham gia giao thông bằng xe đạp tại Nhật Bản

Tìm hiểu về phương tiện giao thông khi đi du lịch Nhật Bản

 

Nami (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る