Nguyên tắc sử dụng đũa và bát đĩa khi ăn đồ Nhật

Washoku (和食) là đồ ăn truyền thống của Nhật Bản. Có thể kể đến một số đại diện như là sushi, cơm bò (gyudon), tempura (đồ chiên)… Khi tới các quán phục vụ đồ ăn Nhật Bản chúng ta nên nên tuân thủ theo những nguyên tắc sử dụng đĩa bát hay đũa như thế nào, cùng LocoBee tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Điều cần biết khi ăn ở nhà hàng sushi cao cấp (kì 4)

 

Dùng tay

Không cầm dụng cụ mà lấy tay thay cho đĩa chia đồ ăn (ukezara) để ăn là điều không được làm. Về cơ bản khi ăn các món ăn của Nhật đều cần phải sử dụng bát đĩa. Trong trường hợp khó cầm thì có thể lấy giấy ăn để thay đĩa chia đồ ăn.

 

Nắp

Mở nắp

Với các món ăn có đậy nắp, không mở nắp đồ ăn một cách thô bạo. Cách mở đúng đó là giữ chặt bát bằng tay trái, giữ mép bát bằng tay phải và đẩy nhẹ vào trong. Như vậy bạn sẽ làm được một khe hở nhỏ và từ đó mở ra dễ dàng hơn.

Đậy nắp

Sau khi ăn các đồ ăn có nắp như súp không được lật ngược nắp rồi cho lên phía trên của bát đựng ban đầu của nó. Hãy đậy nắp như lúc nó được mang ra.

 

Lấy đồ ăn ở xa

Với các đĩa đồ ăn để ở xa không được lấy đũa kéo lại phía mình. Cần đặt đũa xuống rồi lấy hai tay nâng bát đưa về phía mình rồi lấy đồ ăn ra từ đó để ăn.

Cũng không được lấy đũa với đồ ăn mà hãy làm tương tự như trên, lấy hai tay mang đĩa đó đến gần mình rồi ăn.

 

Cầm bát đĩa

Bạn có thể cầm bát đũa lên tay với các món như bát súp, cơm với topping bên trên (như gyudon…), các món được đặt vào đĩa nhỏ… Tuy nhiên với các đĩa có đặt đồ ăn như đĩa sashimi, cá nướng, tempura thì để nguyên như vậy và gắp lên ăn.

 

Đũa

Không được đặt đũa lên trên bát đĩa không không sau khi ăn. Sau khi ăn bỏ lại đũa vào giấy đựng đũa vào gấp đầu của cái túi đó lại để biết là đũa đã sử dụng.

Tham khảo thêm cách dùng đũa tại bài viết dưới đây:

Một số hành động cần tránh khi dùng đũa ở Nhật

Cách tách đũa sao cho chuẩn nguyên tắc ăn uống Nhật Bản?

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る