Vụ kiện đòi Chính phủ Nhật Bản bồi thường 15 tỉ đồng liên quan vắc xin COVID-19

Vào ngày 17/4, tổng cộng 13 người bao gồm cả gia đình của những người đã tử vong sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đã đệ trình đơn kiện lên Tòa án Tokyo. Trong đó có:

  • Gia đình 8 người tử vong sau khi tiêm vắc xin
  • 5 người bị tổn hại về sức khỏe

Các trường hợp tử vong trên đều đã nhận được trợ cấp tử vong 1 lần theo hệ thống cứu trợ thiệt hại y tế quốc gia dựa trên Luật tiêm chủng vì “không thể phủ nhận mối quan hệ nhân quả” giữa việc tiêm vắc xin COVID-19 và nguyên nhân tử vong.

vắc xin ngừa corona mũi 4

Theo đơn khiếu nại, nguyên đơn cho rằng mặc dù chính phủ sử dụng mọi loại phương tiện truyền thông để quảng bá việc tiêm chủng nhưng lại không công khai các báo cáo về tác dụng phụ từ các cơ sở y tế khiến người dân khó biết về sự nguy hiểm của vắc xin.

Ngoài ra, vụ kiện còn cáo buộc rằng các biện pháp đầy đủ đã không được thực hiện, chẳng hạn như chủ động thành lập các phòng khám ngoại trú chuyên biệt dành cho những người bị ảnh hưởng sức khỏe do vắc xin COVID-19. Vụ kiện yêu cầu chính phủ trả các khoản bồi thường và trợ cấp tử vong chưa được trả cho một số nguyên đơn với tổng cộng là hơn 91 triệu yên (khoảng 15 tỉ đồng).

tiêm chủng tăng cường

Một trong những nguyên đơn là bà Akiko Kono có chồng qua đời 2 ngày sau khi tiêm vắc xin cho biết trong cuộc họp báo được tổ chức sau khi nộp đơn kiện: “Chính phủ đã phớt lờ thực tế rằng vắc xin đang gây ra hậu quả nghiêm trọng và công chúng không hề biết về những mối nguy hiểm. Các phương tiện truyền thông đã không phổ biến thông tin và giảm thiểu thiệt hại. Tôi muốn chính phủ phải chịu trách nhiệm.”

Đáp lại, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nói rằng: “Chúng tôi chưa nhận được đơn khiếu nại vào thời điểm này và không biết chi tiết nên chúng tôi xin từ chối bình luận”.

Toyama: Bồi thường hơn 13,5 tỉ đồng cho gia đình giáo viên tử vong vì làm việc quá sức

Chính phủ Nhật Bản trả tiền trợ cấp cho 11 người tử vong sau tiêm vắc xin COVID-19

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る