Những kiến thức y học mà phụ nữ mang thai nên biết

Mang thai là thời kỳ cơ thể nhạy cảm, do đó, cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc. Sau đây là những điều lưu ý mà bà bầu cần biết khi mang thai.

 

Sử dụng thuốc bừa bãi khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi

mang thai

5 điều cần chuẩn bị về tinh thần trước khi mang thai

Nhau thai chính là mối liên kết chặt chẽ giữa mẹ và em bé, thông qua nhau thai, oxy và chất dinh dưỡng được truyền từ mẹ sang, còn carbon dioxide và các chất thải được thai nhi trả lại cho cơ thể người mẹ. Do đó, khi người mẹ dùng thuốc, một số loại thuốc có thể đi qua nhau thai và đi vào máu của em bé.

Cơ thể của thai nhi còn non nớt và chưa thể bài tiết hết thuốc ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, thuốc được bào thai giải phóng vào nước ối khi thai nhi bài tiết nước tiểu. Tất nhiên, sự ảnh hưởng của các loại thuốc sẽ khác nhau, tùy thuộc vào loại và lượng thuốc, thời kỳ mang thai, nhưng cũng có nguy cơ khiến trẻ bị dị tật và rối loạn phát triển. Do đó, nếu bạn muốn dùng thuốc khi mang thai, vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ.

 

Mối quan hệ giữa thời kỳ mang thai và tác dụng phụ của thuốc

thuốc

◆ Từ lúc bắt đầu mang thai cho đến khi thai được khoảng 3 tuần (giai đoạn không bị ảnh hưởng): Đây là thời điểm nhiều phụ nữ uống thuốc mà không biết mình có thai.

◆ Khoảng 4 đến 7 tuần của thai kỳ (thời kỳ nhạy cảm):

Đây là giai đoạn quan trọng nhất khi các cơ quan quan trọng (thần kinh, tim, cơ quan tiêu hóa, tay chân) được hình thành. Nếu uống 1 số loại thuốc không đúng chỉ định, có thể xảy ra dị tật thai nhi.

◆ 8 đến 16 tuần của thai kỳ (giai đoạn nguy hiểm tương đối)

Tùy thuộc vào từng thai nhi, sự hình thành các cơ quan quan trọng có thể bị chậm lại trong giai đoạn này, vì vậy hãy cẩn thận khi dùng thuốc.

◆ Sau 17 tuần mang thai (giai đoạn nguy hiểm tiềm ẩn)

Ở giai đoạn này, hầu như không cần lo lắng về dị tật nhưng có lo ngại rằng việc co thắt mạch máu, chèn ép dây rốn có thể ảnh hưởng đến sự vận động và phát triển của thai nhi.

thuốc generic

Đặc biệt, sử dụng thuốc giảm đau lâu dài có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu ở người mẹ, chảy máu trước và sau sinh, khó sinh, thai chết lưu và sụt cân ở trẻ sơ sinh.

Do đó hãy cẩn thận trong suốt quá trình mang thai, kể cả khi bạn mới dự đoán rằng mình có khả năng đang mang thai.

 

Sử dụng thuốc khi mang thai như thế nào?

hiệu thuốc Nhật Bản

Trong thời kỳ mang thai, bạn có thể dùng thuốc, nhưng vui lòng không tự ý uống thuốc không kê đơn và luôn tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Các bác sĩ sẽ kê toa những loại thuốc an toàn nhất có thể để sử dụng trong thời gian ngắn nhằm giảm thiểu tác hại cho thai nhi.

Nếu cơ thể người mẹ vẫn ốm yếu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi và các triệu chứng thể chất kém có thể tiềm ẩn một căn bệnh nghiêm trọng như tiền sản giật, vì vậy nếu bạn nhận thấy bất kỳ khó chịu nào về thể chất, vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ sản phụ khoa và bác sĩ chuyên môn để nhận được điều trị cần thiết.

Nói chung, thuốc thảo dược, thuốc mỡ bôi ngoài da và thuốc châm cứu được coi là an toàn, nhưng khi mang thai, cơ thể bạn nhạy cảm hơn nên dễ xuất hiện những bất thường và có thể nguy hiểm nếu không phù hợp với cơ thể bạn. Ngoài ra, có thể có một số loại gây ảnh hưởng đến thai nhi. Trong mọi trường hợp, hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thời kỳ mang thai.

 

Cần cẩn thận khi dùng một lượng lớn vitamin

hiệu thuốc Nhật Bản

Nhiều phụ nữ cho rằng bổ sung vitamin là tốt và không hề có tác dụng phụ khi đang mang thai. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, đã có báo cáo về các trường hợp dị tật thai nhi xảy ra do sử dụng một lượng lớn chế phẩm vitamin A trong thời kỳ đầu mang thai. Bản thân vitamin A là cần thiết cho cơ thể, nhưng sẽ an toàn nếu tránh dùng nhiều hơn mức cơ thể cần. Nên cẩn thận khi bổ sung vitamin A qua thực phẩm chức năng và nên để cơ thể hấp thụ một cách tự nhiên từ thực phẩm.

 

Ảnh hưởng của thuốc lá đến thai nhi

thuoc la

Gần đây, số lượng phụ nữ hút thuốc đã tăng lên và một số phụ nữ vẫn hút thuốc ngay cả khi đang mang thai. Theo các nghiên cứu về tác động của việc hút thuốc đối với thai nhi, có bằng chứng rõ ràng cho thấy cân nặng trung bình của trẻ sơ sinh thấp hơn và nguy cơ sinh non và sảy thai cao hơn khoảng 1,5 lần so với những người không hút thuốc. Điều này được cho là do nicotin có trong thuốc lá gây thiếu oxy cho thai nhi.

Nếu một người đang dùng thuốc điều trị bệnh mãn tính như hen suyễn hoặc động kinh đột nhiên ngừng dùng thuốc khi biết mình có thai, cơ thể người mẹ có thể mất thăng bằng và thai nhi có thể gặp nguy hiểm. Điều quan trọng là phải kiểm soát căn bệnh mãn tính của mình, vì vậy đừng tự chẩn đoán mà hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Bạn cũng nên thảo luận vấn đề này với bác sĩ trước khi mang thai.

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ IV – Trợ cấp khám thai tại Nhật)

[Nhật Bản] Số phụ nữ mang thai cần hỗ trợ đã tăng gấp 8 lần trong vòng 10 năm

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る