[Nhật Bản] Số phụ nữ mang thai cần hỗ trợ đã tăng gấp 8 lần trong vòng 10 năm

Theo kết quả khảo sát của Chính phủ Nhật Bản, số lượng phụ nữ mang thai ở nước này được coi là cần hỗ trợ trước khi sinh con từ góc độ ngăn chặn lạm dụng trẻ em và các vấn đề hậu sản khác đã tăng gấp 8 lần trong 10 năm kể từ năm tài chính 2009 và đạt mức cao nhất là hơn 8.300 người trong năm tài chính 2020. Tuy nhiên, người ta đã chỉ ra rằng đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và một chuyên gia đã đề xuất rằng nên thực hiện một thang đánh giá tiêu chuẩn mới.

mang thai

Đạo luật phúc lợi trẻ em sửa đổi năm 2009 định nghĩa những phụ nữ mang thai được công nhận là cần được hỗ trợ đặc biệt trước khi sinh con liên quan đến việc chăm sóc trẻ trong tương lai là “những bà mẹ được chỉ định”. Hàng năm, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tử vong do bị lạm dụng rất cao và người ta đã chỉ ra rằng các yếu tố cơ bản bao gồm mang thai ngoài ý muốn, các vấn đề kinh tế và môi trường gia đình.

“Những bà mẹ được chỉ định” được thẩm định bởi các hội đồng đặc biệt do chính quyền thành phố thành lập sau khi thai phụ gửi thông báo mang thai hoặc đến khám tại một đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Sau khi được chỉ định, phụ nữ có thể nhận được sự hỗ trợ bắt đầu từ khi họ mang thai, chẳng hạn như hướng dẫn từ các y tá thuộc y tế công cộng. Phạm vi hỗ trợ đã dần được mở rộng và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi (MHLW) đã thông báo cho chính quyền địa phương cung cấp thông tin về việc nhận trẻ em làm con nuôi hoặc chăm sóc nuôi dưỡng sau khi sinh.

Theo các cuộc khảo sát quốc gia, có 994 “bà mẹ được chỉ định” trong năm tài chính 2009. Đến năm tài chính 2020, con số đó đã tăng lên 8.327 người.

em bé

Một nhóm nghiên cứu MHLW gồm các bác sĩ sản phụ khoa trên cả nước đã kết luận rằng các ca sinh của các “bà mẹ được chỉ định” chiếm trung bình 2,4% tổng số ca sinh, kết hợp với số liệu thống kê về số ca sinh trong cả nước, tương đương với hơn 10.000 ca. Nhóm nghiên cứu cho rằng sự gia tăng nhanh chóng về số lượng “bà mẹ được chỉ định” là do nhận thức về vấn đề ngày càng tăng của những người trong các lĩnh vực liên quan và các số liệu gần đây phản ánh chặt chẽ hơn quy mô thực sự của vấn đề. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các cơ sở và chuyên gia khác nhau, tình trạng này có thể cải thiện hơn.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra vấn đề thiếu các tiêu chuẩn đánh giá cần thiết để xác định các “bà mẹ được chỉ định” cụ thể. Theo một báo cáo năm 2018, khoảng một nửa số thành phố trên toàn quốc không có tiêu chuẩn đánh giá được thiết lập và các khu vực tương tự có xu hướng báo cáo ít “bà mẹ được chỉ định” cụ thể hơn. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện chiến lược tạo ra các tiêu chuẩn xác định khách quan hơn các trường hợp mang thai có nguy cơ cao, chứ không chỉ những trường hợp của các bà mẹ tương lai cụ thể. Sau nghiên cứu thực nghiệm, họ gọi các tiêu chuẩn mới là thang đo Tác động Đời sống Xã hội đối với các bà mẹ (SLIM).

mang thai

Các tiêu chí của thang đo là:

  1. Tuổi của người mẹ
  2. Trạng thái cảm xúc khi phát hiện ra mình mang thai
  3. Tiền sử tâm thần
  4. Khả năng hòa đồng với những người khác
  5. Sự ổn định về tài chính
  6. Sự ổn định về nhà ở
  7. Sự hiện diện của người mà họ có thể tham khảo ý kiến
  8. Sự hài lòng với mối quan hệ của cha mẹ
  9. Xung đột với chồng/bạn trai

Nghiên cứu đã làm rõ rằng 9 yếu tố này, khi được tính điểm cùng nhau, có thể hữu ích với các vấn đề như đánh giá các bà mẹ tương lai cụ thể. Ông Mitsuda Nobuaki thuộc Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Osaka, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, giải thích: “Nếu được đưa vào sử dụng thực tế, thang đo SLIM có thể cho phép các cơ sở điều trị cho phụ nữ mang thai nắm bắt tình hình của họ một cách bình đẳng.” Tuy nhiên, ông Mitsuda cũng chỉ ra rằng: “Để kết nối họ với sự hỗ trợ, các tổ chức y tế, sức khỏe và phúc lợi đương nhiên phải có đủ thời gian và nhân sự. Sau khi chúng tôi hiểu rõ hơn về các yếu tố rủi ro, tôi nghĩ rằng cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ là thử thách tiếp theo.”

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ① – Cần chuẩn bị những gì khi biết mình mang thai ở Nhật?

 

Nguồn: mainichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る